Cho lần hẹn đầu như ý: café nâu nóng chí lý và thi vị hơn kem dâu mát họng

Hôm nọ, cậu bạn từ Saigon đưa vợ ra chơi, đề nghị chúng tôi ghé kem Tràng Tiền… Giời đất ạ, đêm hôm cuối hạ đầu thu sau chầu bia lẩu no say, giờ lại đứng tiếp trên vỉa hè mút ốc quế dưới ánh điện mờ mờ thì quả lạ lẫm, ngộ nghĩnh lắm thật; may luôn thủ sẵn khăn mouchoir ở túi quần nên có thứ để lau tay sạch sẽ, càng làm tăng thêm cái phần hồi tưởng một thời xa xưa, lãng mạn…

Với đối tượng chưa yên bề gia thất, vẫn đang kiếm tìm nơi chốn gửi trọn niềm tin, nhất là còn phải lo lắng thiết kế buổi gặp đầu tiên cùng người trong mộng thì chắc cần lựa chọn khác hẳn.

Hãy thử nghĩ xem tại sao việc tắm táp nước ấm nóng vào một ngày tồi tệ khiến mình cảm thấy tươi tỉnh, hoặc hình dung cảnh nằm cuộn tròn chăn kín mà nhấm nháp ly cacao bốc khói thơm lừng khi khuya khoắt mưa rơi, rét buốt? Nó chỉ ra rằng, nhiệt độ ấm lên có thể là giải pháp làm mềm dịu tâm hồn và an ủi một trái tim cô đơn.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên kết giữa sự ấm áp vật lý và sự ấm áp tâm lý. Chẳng hạn, ngồi trong phòng ấm áp có thể khiến mình cảm thấy gần gũi hơn với người khác (Ijzerman & Semin, 2009); và giữ cốc café nóng thúc ta ứng xử theo những lối cách rộng lượng hơn (Williams & Bargh, 2008).

Do vậy, uống café trong buổi hẹn hò dễ giúp cả hai bên cảm thấy gắn kết và phóng khoáng nhiều! Các nhà nghiên cứu giải thích, những phần giông giống nhau trong não bộ phản ứng với cả hai dạng ấm áp vật lý và ấm áp tâm lý.

Sự ấm áp vật lý cũng làm mình cảm thấy tốt hơn nữa. Tỷ dụ, nếu mình đang hết sức cô đơn thì hãy tắm nước nóng tất ít nhiều có chuyển biến liền (Bargh & Shalev, 2011).  Một nghiên cứu chỉ ra, người cảm thấy cô đơn thường tắm nước ấm hơn và lâu hơn. Lý do: điều này là hành động tự điều chỉnh cốt giảm bớt nỗi cô đơn.

Trong nghiên cứu thứ hai do cùng nhóm này thực hiện cho thấy, sau khi nhớ lại quãng thời gian họ bị bỏ rơi hoặc bị ngăn chặn về mặt xã hội thì người ôm túi ấm cho thấy giảm thiểu niềm ham muốn sống cùng với kẻ khác. Tiêu thời gian với kẻ khác có thể khiến cảm thấy ổn thỏa hơn, song nếu ôm túi ấm rồi, mình chẳng thèm nhu cầu cần người khác nữa. Nôm na, sự ấm áp vật lý dễ làm khuây khỏa nỗi đau của cõi lòng lạnh giá.

Hiệu ứng trái ngược cũng xảy đến. Lạnh giá về mặt vật lý, do việc ôm túi lạnh trong phòng gây lạnh tạo nên, khiến người ta cảm thấy thêm phần cô đơn (Bargh & Shalev, 2011).

Thực tế, làm cho ai đó cảm thấy lạnh cóng hơn sẽ có tác động mạnh mẽ so với việc khiến họ cảm thấy ấm áp hơn. Dùng đồ uống café khi hẹn hò có thể tạo nên tác dụng tích cực, còn mời anh chàng hoặc cô nàng cốc kem lạnh e dễ nảy sinh hiệu ứng tiêu cực. Dẫu vậy, với những thời điểm nắng nóng kinh người thì kem lạnh lại giúp mình cảm thấy ấm mát thay vì phải chịu đựng cái nóng ghê gớm.

Khi nhiệt độ nắng nóng có thể liên quan với sự biểu hiện nhiều các hành vi xung hấn (Bushman, Wang, & Anderson, 2005), dùng ly kem lạnh vào ngày đích thị nắng nóng lại là điều căn cốt đấy!

Có vẻ cậu bạn của tôi đã lập gia đình từ Saigon ra thật khôn khéo quá cơ khi gợi ý đi ăn kem ngõ hầu hâm nóng thêm chuyện tình cảm vợ chồng, trong thời tiết giao mùa hè – thu ẩm ương ngoài Hà Nội này chăng.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top