Giữ lời đã hứa đầu năm

Mồng Hai Tết, cơ bản những lời chúc đã gửi trao xong xuôi rồi cũng như bao dự tính được ấp ủ cùng khí xuân rạo rực.

Năm Mới Nhâm Thìn đã sang hẳn, với ước mong vạn sự khởi đầu tươi tắn! Hầu hết chúng ta, đây là thời điểm mình cảm thấy thôi thúc lật mở một chiếc lá non xanh và giải quyết mọi thứ tốt đẹp, khác biệt trong năm này.

Chúng ta muốn phát triển những thói quen mới và cởi bỏ những trò tật thiếu lành mạnh. Nhất định chúng ta muốn thay đổi ngon lành, song cỡ tầm 88% các hứa hẹn, tuyên bố bị thất bại liền và thậm chí, rơi vãi đa phần ngay vào cuối tháng Giêng!

Tại sao lại thế? Thường bản thân chúng ta tự đặt để các mục tiêu mơ hồ và phi thực tế, đặc biệt chúng ta không thực sự cam kết nghiêm túc hoàn thành chúng. Chúng ta nghĩ mình nên làm mọi thứ thật khác biệt, song chúng ta lại chẳng có các nguồn lực đảm bảo tiến hành hanh thông, trôi chảy.

Ghi nhớ điều này trong tâm trí, tại sao chúng ta không tạo ra những hứa hẹn, tuyên bố nhằm phục vụ hữu ích cho sức khỏe và trạng thái thân- tâm an lạc đồng thời hạn chế cảm giác hối lỗi, tội tình và cố gắng quá sức?

Dưới đây là 9 hứa hẹn sẽ cải thiện quan điểm sống vượt thời gian và dễ dàng để gìn giữ! Với một ít nỗ lực và không chút phiền muộn, bạn sẽ thấy thay đổi vào cuối năm.

1. Ngủ đủ giấc mỗi ngày. Hay cảm thấy có tội mỗi khi cố chống lại cơn gà gật? Tạo nên nguyên tắc mới để ngủ nhiều hơn! Ngủ giúp mình điều chỉnh quá trình trao đổi chất, cải thiện tâm trạng, tinh thần sắc sảo, ngoại diện tỉnh táo và còn có thể làm ta giảm cân nếu cần… Đơn giản chỉ việc đi ngủ 10 phút sớm hơn mỗi tối, và để đồng hồ báo thức muộn hơn 10 phút sáng hôm sau. Hãy đợi xem mình cảm nhận thế nào vào thời điểm cuối năm nhé!

2. Giảm tầm 0,5kg mỗi tháng. Vâng, đúng vậy, chỉ cần giảm 0,5kg thôi. Người Việt Nam bây giờ, nhất là cư dân đô thị lớn, có thể hưởng lợi nhiều từ việc giảm thể trọng. Hy vọng là không quá khó khăn, khi ăn ít hơn và tăng cường tập thể dục. Dĩ nhiên, mình đâu cần giải pháp này nếu không quá béo và xử lý ổn thỏa các nhu cầu.

3. Uống nhiều (dĩ nhiên, uống nhiều nước). Đôi khi, chúng ta quên bẵng vụ thủy hợp (hydrate). Nó góp phần giảm cân, làm cho da dẻ hồng hào, tẩy rửa độc tố khỏi hệ thống, tiêu hóa thuận lợi, thậm chí có thể giảm nguy cơ mắc một số ung thư. Khởi động ngày mới bằng cốc nước lọc, sau đó bổ sung thêm ly cam vắt nếu muốn.

4. Hoàn thành công việc gì đó. Bất kể điều gì. Bạn đang có nhiều dự án dang dở liên quan nhà cửa? Viết thư hay ngỏ lời cảm tạ? Một cuốn sách cần đọc? Chọn lấy thứ nhỏ nhặt nhất và dễ dàng nhất để kết thúc nó. Cùng lắm thì lựa chọn để thực hiện xong vào mỗi dịp cuối tuần. Cho dù nhỏ nhặt, vớ vẩn thế nào thì hành động hoàn thành làm thông suốt, mở ngỏ cách thức cho những ý tưởng mới, hành động mới và năng lượng mới trong đời mình!

5. Tiết kiệm tầm $1 (cỡ 20.000VND) mỗi ngày. Nghĩ tới việc dành dụm được 365$, để tận dụng mọi cơ hội tiết kiệm. Mình sẽ cảm thấy giàu, ít nhất trong một ngày! Và mình biết có khả năng để ‘bỏ ống’.

6. Đơn độc hoàn toàn trong 5 phút. Đây là điều đơn giản. Dành ra 5 phút mỗi ngày để ở một mình và thưởng thức hương vị khi cô độc, chẳng có ai bên cạnh. Đó có thể là khoảng thời gian trong phòng tắm, trước lúc rời khỏi giường, ngồi trên xe hoặc đi dạo công viên sau bữa trưa gọn gàng. Hãy gọi đó là ‘thời gian cô độc’ và tận hưởng nhé!

7. Trầm tư, suy ngẫm 3 phút mỗi ngày thôi.  Nhiều người chúng ta cảm thấy như thể mình nên thiền định thường xuyên hơn. Chúng ta biết việc này giảm stress, tăng cường sự kết nối với nguồn lực nội tại và lợi lạc chung cho sức khỏe bản thân. Làm thế nào để khởi sự 3 phút ít ỏi ấy? Gắn nó với ‘thời gian cô độc’ nếu mình cảm thấy phù hợp. Chỉ việc khép mắt lại và theo dõi hơi thở vào, ra. Vào cuối năm, mình đã tiêu 1.080 phút, tức 18 giờ, cho việc thiền định đó.

8. Dạo bộ quanh khu nhà ở mỗi ngày. Không nhất thiết phải tham gia câu lạc bộ, tập thể hình hoặc mua các dụng cụ thể thao, thể dục đắt tiền. Tự hứa mình sẽ dạo quanh khu nhà ở một quãng ngắn mỗi ngày. Một vòng tròn lượn quanh tà tà là có thể khiến mình ấp ủ, nảy sinh những ý tưởng hoặc giải quyết vấn đề tồn đọng cũng như làm săn chắc cơ bắp, máu huyết lưu thông và khuyến khích chuyện giảm cân. Kết nối nó với lời hứa thiền định và cái gọi là ‘thời gian cô độc’ nếu muốn… Nếu không đi bộ lâu và xa được, thì chọn điểm đến phù hợp với hoàn cảnh sống. Dạo bước tới đường rẽ, chỗ vòng, bãi đỗ xe, hoặc tiến ra hộp thư treo trên cổng.

9. Giữ lời đã hứa mà mình yêu thích, lờ đi điều mình khó chịu. Đời sống được giả định là vui mà! Chọn lấy những thói quen nào tăng thêm chất lượng sống mà không gây cho mình căng thẳng tinh thần hoặc tội nợ… Chẳng có ai để ý ghi điểm, cộng sổ đâu vì mình làm cho chính mình thôi!

Độc giả có ý kiến gì xin thoải mái chia sẻ. Và, lần nữa, vẫn còn không khí Tết, nên lời hồ hởi ở đây là “Chào Năm Mới!”

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top