Trải nghiệm khó khăn ngày Valentine: Hội chứng tan nát cõi lòng

Giời ạ, nếu trưa nay các cô gái trẻ trong khu nhà trọ không khoe nhau ỏm tỏi về mấy thanh chocolate được biếu tặng thì chắc tôi quên béng mất tiêu…

Những quan hệ mới thiết lập nên tránh hay cần khuyến khích thể hiện quanh quanh Ngày Valentine?

Với sự xiển dương vô lối và kệch cỡm của truyền thông, cái ngày Tây hóa đang ngày càng được giới trẻ Việt trong nước chấp nhận hân hoan này– không giống hầu hết các dịp vui chơi khác– đã được dọn sẵn kịch bản cho lộ trình thành công rực rỡ– chí ít dưới góc độ tiếp thị, kinh doanh: thiệp mừng, hoa tươi, ăn tối, hành động ‘lãng mạn’ tuyệt vời,…

Dạo bước với lộ trình tưng bừng như thế có thể làm thỏa mãn mỗi đòi hỏi nào đó của một mối quan hệ, chứ không ghi dấu điểm chỉ thêm cho chính quan hệ nhiều lắm đâu.

Trong khi Valentine tạo ra cơ hội cho các cặp đôi biểu đạt những cảm xúc riêng tư, thân mật dành tặng nhau (hoặc việc mở ví, rút tài khoản giúp họ thực hiện dễ dàng điều đó) thì bản chất của nỗi niềm mong đợi cho những cử chỉ chất đầy yếu tố cảm xúc đến vậy e là điều áp đảo quá chừng với những mối quan hệ trong giai đoạn sắp vỗ cánh bay xa hoặc dừng ngắt luôn các cặp đang đánh đu, bập bênh khủng hoảng.

Thậm đối nghịch, những đối tượng trong quan hệ chất lượng cao nhắc tới trước tiên bên trên– về mặt lý thuyết mà nói– nhân màn dạo đầu ngoạn mục đáng nhớ này lại có cơ hội để kiểm tra sự thử thách của thời gian cũng như độ chân tình của đối tác.

Thử nghĩ đến những điều kiện cho một ngày Valentine ‘viên mãn’ lại sắp sẵn hiểm họa rình rập, liệu có cặp đôi nào gạt sang bên trải nghiệm vừa nêu để rồi gắng sức trải qua kỳ lễ thoải mái nhất?

Một nghiên cứu cho thấy, Valentine gây hiệu ứng làm rã tan quan hệ, với các cặp vốn gặp trục trặc sẵn rồi thì càng dễ khiến chuyện chia tay xảy đến trước hoặc ngay sau khi dịp Valentine– so với khoảng thời gian còn lại của năm.

Các cặp dự tính vẫy tay chào nhau thì thể hiện mối tương quan rất cao với sự bớt hẳn các nỗi niềm mong đợi, giảm thiểu các so sánh quan hệ thuận lợi, tăng lên mối hấp dẫn tới các đối tượng tiềm năng khác, và một sự tụt thấp chất lượng quan hệ chung nhất.

Valentine tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ xuống dốc dẫn đến chỗ đổ vỡ hẳn. Tuy vậy, dịp lễ yêu thương này không gây tác dụng gì cho các mối quan hệ chất lượng cao hoặc với những ai đang cảm nhận về nhau theo chiều hướng triển nở tại thời điểm tiến hành nghiên cứu.

Tác động của Ngày Valentine có hạn chế với các cặp mới quen hay ngẫu hứng sáp vô tình cờ. Theo nghiên cứu, chiều dài mối quan hệ là 18 tháng. Nhiều cặp thổ lộ các mức độ thăng tiến trong chất lượng quan hệ, bất chấp độ dài thời gian bắt cặp.

Qua Valentine, các cặp trục trặc đủ sức tồn tại tiếp nếu họ không cảm nhận như  lối đã kể nãy giờ? Rất có thể… Từng có nghiên cứu chỉ ra rằng, các cặp bất hạnh có thể dễ dàng vượt qua những cảm xúc lo lắng hoặc chất lượng tồi tệ nếu nó xảy đến vào thời điểm khác trong năm. Ngày Valentine cung cấp tia lửa làm tắt ngấm hoàn toàn ngọn lửa lứa đôi ấm áp.

Rõ ràng, Ngày Valentine thật quan trọng đối với cả hai người đang yêu nhau, song nó cũng thúc đẩy các cặp nghiêng về hướng hạ cánh khi lượng giá mối quan hệ của họ.

Nếu bạn đang trải nghiệm một sự đổ vỡ, chia ly thời điểm mới hết Tết, xin làm ơn nghiêm túc cân nhắc khả năng nắm lấy dịp lễ tình yêu này như một cơ hội phù hợp để giúp chính mình thoát khỏi một mối quan hệ đang khiến mình tàn tạ, ngõ hầu tiết kiệm cho bản thân thời gian, stress và tiền bạc.

Vẫn biết, thật cay đắng xiết bao cho sự an ủi khi thế giới dường như náo nhiệt, hào hứng tuyên bố về tình yêu thương dành cho những người khác, song tin tôi đi, rồi bạn chắc chắn sẽ ổn thôi trên con đường lầm lũi tìm thấy lần nữa khoảng thời gian tươi vui khi mặt trời mùa hè lại sáng bừng rạng rỡ.

[tạm dừng, còn nữa…]

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top