Người ăn thịt lờ tịt đi tâm trí của con vật bị giết

Hầu hết mọi người thích ăn thịt, thậm chí nhiều kẻ ruột gan quay quắt nếu thiếu đạm động vật mỗi ngày.

Một con mèo rừng hôm kia bị nhà hàng dìm chết dưới hồ Tây để phục vụ thực khách khoái khẩu loài hoang dã quý hiếm.

Có lẽ, tại mỗi bữa, ít khi mình nhớ tới ý niệm rằng, quyết định dùng món thịt, nghĩa là ta chấp nhận các con vật sẽ bị giết đảm bảo đủ để mình có thể xơi chúng.

Một bài báo gần đây khẳng định, khi ăn thịt người ta thường lờ đi tâm trí của những con vật mà họ ăn.

Các thực nghiệm nêu trong nghiên cứu chứng tỏ, người lựa chọn ăn thịt thường buộc phải vật lộn với nghịch lý đạo đức của chuyện xơi một con vật có bộ não— bất kể họ nhận ra điều đó hay không.

Do tầm quan trọng của việc ăn đối với việc sống còn, chúng ta nghĩ về các loại động vật làm thức ăn theo kiểu kém phức tạp hơn các động vật khác. Hiệu ứng này đặc biệt mạnh mẽ ở bối cảnh ăn thịt.

Dĩ nhiên, cơ chế vừa nêu không chỉ dành nói tới mỗi việc ăn. Có rất nhiều tình huống trong đời dẫn đến xung đột giữa các mục tiêu và các giá trị đạo đức.

Ăn một thanh chocolate có thể tạo mâu thuẫn với chế độ ăn kiêng. Mua chiếc xe ô tô mới gây căng thẳng với ao ước dành dụm tiền bạc để tậu một căn nhà riêng,…

Cho nên chẳng khó hiểu trạng thái bất hòa trong nhận thức; khi một mục tiêu đã thu hút mình cao độ rồi thì chúng ta thay đổi thái độ về những điều (có thể trước đây bản thân mê tơi, cực thích song giờ thì) dễ khả năng gây xung đột với mục tiêu đó đến độ phải khiến chúng trở nên kém hấp dẫn hẳn đi.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top