Chán mớ đời với trò gợi tình mê tơi sách vở

Cái Hội sách 2013 cũng nhếch nhác chợ huyện chẳng khác gì năm ngoái; điểm mới đáng khen e là sách ngoại ngữ (tiếng Anh) nhiều lên với giá bán đổ đồng 50.000 VNĐ/ cuốn, còn thì cái bầu khí thêm chen lấn, chật chội hơn. Sáng nhất, xứng dành thời gian lắng nghe là cuộc trao đổi của thầy giáo Phạm Toàn ở nhóm Cánh Buồm. Mọi thứ trông vào thiệt tình chẳng ưa bụng lắm, do mắt nhìn mình cũng đã thoải mái chấp nhận chỉ có rứa mà thôi.

Muốn một cuộc đời tốt đẹp hơn? Hãy đọc sách. (Hô hào chơi hay nói thật vậy?) Ngày nào không ôm sách trong lòng, cầm nắm nơi tay đầy thân thiết, cần chi ai dụ dỗ hoặc khơi mở, dẫn lối vào lối ngõ chữ nghĩa vô cùng ma trận.

Thực tế, các phương tiện truyền thông hiện đại không đích thực nâng cao sự hiểu biết của chúng ta trong cuộc đời đang sống; có thể biết nhiều hơn về thế giới hôm nay– gồm thuần túy sự kiện và đủ thứ vặt vãnh– song chúng ta tuyệt không hề suy nghĩ sâu xa về điều này, thường quen thói chấp nhận các quan niệm, ý kiến được gói sẵn rồi hơn là làm việc thông qua các ý tưởng của chính chúng ta hoặc thảo luận với đôi ba người khác.

Đọc là kiểu dạng hoạt động chẳng giống những điều vừa nêu chút nào: càng nỗ lực và càng sở đắc các kỹ năng giỏi giang thì càng tốt; song mình chỉ triển nở kỹ năng khi mình tự thách thức bản thân.

Điều này có nghĩa, bạn và tôi phải đọc những cuốn nào đòi hỏi, thôi thúc chúng ta sao đó. Các phần, đoạn của sách phải không dễ hiểu, tâm trí trải qua từ sự hiểu hời hợt, ít ỏi sang hiểu sâu sắc, phong nhiêu. Trừ loại giải trí, tiêu khiển nhẹ nhàng còn thì muốn đòi hỏi đạt được chuyện hiểu biết như vậy đòi hỏi nỗ lực, gắng sức nghiêm túc. Và việc giành được một hiểu biết sâu sắc hơn về chính bản thân mình và thế giới đang sống rồi áp dụng nó trong đời là sự chỉ đạo đúng đắn cho một đời sống tốt đẹp hơn và một thế giới tốt đẹp hơn.

Wow, sẽ trả lời sao đây nếu ai đó bỗng dưng phấn khích hỏi ngay: thế, tôi nên đọc cuốn nào? Giời ạ, giả dụ với loại sách tự giúp mình (self-help) giờ đang bày bán nhan nhản, có 3 tiêu chí cần quan tâm: a) tôi đọc một cuốn sách và tôi thử làm theo nó vì bản thân tôi; b) cuốn sách dựa trên nghiên cứu thực nghiệm; c) cuốn sách chứa các chiến lược triển khai cụ thể.

… Nghe hay, song nếu tôi chỉ muốn chọn duy nhất một cuốn để đọc?

Nếu vậy thì thứ nhất, cần biết một cuốn như nào thì tốt với bạn? Bởi cần nhớ rằng, điều quan trọng nhất để dự đoán điều gì đó phù hợp hay không là liệu bạn có tin vào nó. Một trong những điều ấy chắc chắn đáng tin hơn, vui vẻ hơn, là “bạn” hơn so với những thứ khác, và nó tỏ ra hết sức tốt lành với bạn.

Thứ hai, bạn hiện hạnh phúc/ bất hạnh như thế nào, và tại sao? Trả lời nghiêm túc câu hỏi đó sẽ giúp bạn lựa chọn loại sách về xử lý rối loạn trầm cảm, lo âu, hay tìm các giải pháp kỹ thuật thư giãn cho trạng thái bức bối vì stresss chẳng hạn…

Chốt lại. Trong một thế giới nhốn nháo và phức tạp hiện nay, một sự chữa lành, mang tính trị liệu thông qua cách tiếp cận đọc sách có thể đặc biệt hữu ích nếu mình tin mình có thể nhấn mạnh các vấn đề đang mắc phải nếu có các công cụ phù hợp: những cuốn sách hay, tốt và phù hợp với riêng mình.

0 thoughts on “Chán mớ đời với trò gợi tình mê tơi sách vở”

    1. Đúng thế thật; cảm giác vừa nhắng nhít vừa nhố nhăng không được hay cho lắm. Vả, ở mấy chỗ tống tháo ấy, giá đâu có rẻ hơn bao nhiêu, lại chẳng mấy khi mình kiếm được cuốn nào bất ngờ ưng ý hoặc quý giá đến độ đủ để ta mừng húm muốn la lên hoặc âm ỉ sướng tê trong lòng.–

    1. Đúng thế thật; cảm giác vừa nhắng nhít vừa nhố nhăng không được hay cho lắm. Vả, ở mấy chỗ tống tháo ấy, giá đâu có rẻ hơn bao nhiêu, lại chẳng mấy khi mình kiếm được cuốn nào bất ngờ ưng ý hoặc quý giá đến độ đủ để ta mừng húm muốn la lên hoặc âm ỉ sướng tê trong lòng.–

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top