Cảm giác tội lỗi và hành động vội vàng trong vụ việc ngoại tình

Nhận điện thoại từ số lạ khi đêm hôm khuya khoắt sắp sang ngày mới; giọng nữ khang khác cất lên và kể liên hồi mà không cần xưng tên… Định thần, nhận ra người quen, vụ việc đã từng nghe, giờ thêm chi tiết mới về cảm giác cơ thể gấp gáp như kiểu bị phân ly, thấy dạ dày co thắt, khó thở, v.v…

Đó chẳng phải là trạng thái phải lòng hay rộn ràng như đang yêu lần đầu gì cả, chi chi nó rõ ràng không đem lại cảm giác tích cực cho bạn. Và e chừng sắc thái đa dạng của vô vàn câu chuyện ngoại tình sớm muộn rồi sẽ chạm tới vấn đề niềm tin trong hôn nhân; kỹ năng xử lý; thái độ ứng xử với bản thân, đối tác và tương lai; thường khó tránh thoát nổi pha trộn ám ảnh, huyễn tưởng và mất an toàn.

… Chồng bạn có thể khá hạn chế về mặt cảm xúc hoặc thậm chí không được giáo dục cảm xúc. Gia đình gốc dạy cho chúng ta việc biểu đạt cảm xúc. Một số gia đình biểu đạt cảm xúc như ôm, hôn và thể hiện nâng đỡ về mặt cảm xúc; một số nhà khác thì lạnh lùng và tách biệt, để mặc thế mà chẳng ngó ngàng cảm xúc bao nhiêu. Chồng bạn có thể không được giáo dục về mặt cảm xúc: hiểu biết kém cỏi về nhu cầu nâng đỡ, cách làm sao định hình cảm xúc của người khác, khớp nối với cảm xúc của chính bản thân. Anh ta có thể không hiểu rằng các mối quan hệ đòi hỏi sự duy trì về mặt cảm xúc. Anh ta có thể cần được giáo dục và đào luyện để thành người biết biểu đạt và bộc lộ về mặt cảm xúc.

Một vấn đề khác có thể bùng khởi trong mối quan hệ vợ chồng. Sự hiện diện của stress làm tăng lên nhân cách bình thường của chúng ta. Dưới áp lực stress, các cá nhân hạn chế về mặt cảm xúc trở nên tách biệt xa hơn về mặt cảm xúc; các cá nhân thích biểu đạt thì lại thấy cần biểu đạt cảm xúc thêm nữa. Dường như các tác nhân gây stress hàng ngày trong đời sống hôn nhân có thể khuếch đại ở cả hai nhân cách, khiến quan hệ càng khó khăn, trục trặc.

Một vụ ngoại tình chỉ là huyễn tưởng nghĩ rằng đem lại điều hữu ích. Đâu tầm hơn 70% vụ ngoại tình xảy đến trong những thời điểm căng thẳng. Dù chúng có thể tạo ra một vài xao nhãng đủ lãng quên các tác nhân gây stress thông thường, một vụ ngoại tình kỳ thực rốt ráo lại thêm mức độ stress hơn và có thể phá hoại hôn nhân lâu dài.

Các lý do đều khả thể: kẻ kia không mang gánh nặng trách nhiệm, áp lực, nghĩa vụ, v.v… Ngoại tình giống như ghé đến nơi chốn ăn chơi nổi tiếng. Các tác nhân gây stress giờ dồn dập, em bé nảy sinh nhiều nhu cầu cần được chăm sóc chu đáo hơn, vợ căng thẳng nên khó tập trung chú ý sắc đẹp ngoại hình, bố vợ ốm, v.v… Khi ở trong bối cảnh như thế, chúng ta bị lôi kéo mạnh mẽ vào các tình huống mà trách nhiệm giảm thiểu thấp nhất hoặc trở thành số 0. Người nữ có thể tương tự. Mình lao cùng cô ấy vào chuyến đi chơi đến điểm nổi tiếng: đầy tràn niềm vui, tiếng cười, xốn xang bắt mắt, và không phải lo hóa đơn tiền điện hoặc học phí của con. Buồn thay, thăm viếng, ghé chơi không giống với việc đang sinh sống nơi đó. Quan hệ ngoại tình thì không nở hoa, nó thuộc dạng giải trí. Nó chỉ duy trì niềm vui thú chờ đời sống thực trần trụi xâm nhập vào. Đây là lý do khoảng 95% các cuộc ngoại tình kết thúc trong hư rỗng.

… Bạn đang bỏ chạy khỏi nhà từ góc độ tâm lý, đa phần do bởi trách nhiệm tăng lên ghê gớm theo tháng năm. Sự kiện bạn đang xem lại băng hình quay dịp đám cưới rồi tự hỏi không rõ mình có yêu vợ không phản ánh khả năng khốn khổ vì stress nếu không mắc trầm cảm rồi. Đánh giá lại các chuyện đã xảy ra là triệu chứng cơ bản của trầm cảm.

… Ngoại tình chắc chắn không bất thường trong các mối quan hệ, và nó có thể tồn tại bởi nhiều lý do. Đôi khi việc ‘lừa dối’ của người ta được xem là triệu chứng của vấn đề trong quan hệ mà anh ta không thể nhấn mạnh trực tiếp. Không đáng lo về trạng thái một vợ một chồng hoặc sự cam kết, song có thể chuyện thuộc điều hoàn toàn khác hẳn mà anh ta đang khốn khổ đương đầu. Chưa nói, một người chồng có thể nói anh ta muốn cam kết nhưng hành vi thể hiện thì lại trái ngược. Các lý do ‘tại sao’ ngoại tình xảy ra có thể phức tạp, song điều quan trọng nhất là nỗi đau mà hành vi ấy là nguyên nhân, rồi tìm ra các cách giải quyết vấn đề và tạo những thay đổi.

… Bạn cho rằng chồng mình rất quan tâm chăm sóc vợ. Anh ta khả năng cao gặp khó khăn để thể hiện. Bạn có thể êm ả giáo dục anh ta (thiên hạ quen với ‘dạy chồng’ hơn). Khi chúng ta không được giáo dục thấu đáo về mặt cảm xúc, chúng ta không biết cần làm gì và cảm thấy khó chịu với các cảm xúc. Ở đây, khi chồng bạn bộc lộ một phản ứng cảm xúc mà bạn thích, hãy tán dương anh ta. Nói thành lời để anh ta biết là bạn thích thú với điều đó và biểu tỏ với anh ta một vài cảm xúc nữa. Các cử chỉ, hành vi được khen ngợi và tưởng thưởng thì rất dễ xuất hiện lại. Cũng hữu ích chung khi bạn thể hiện cảm xúc bản thân thật sống động. Anh ta càng bộc lộ tình cảm thì sẽ dần thấy thoải mái hơn với việc biểu đạt cảm xúc.Nhân tiện, sự hấp dẫn và quyến rũ đồng nghiệp của bạn khoảng 98% là huyễn tưởng: huyễn tưởng của bạn. Tất cả điều bạn thực sự biết về nam đồng nghiệp là chuyện anh ta ham nhìn và tìm cách đi theo bạn. Các huyễn tưởng của chúng ta có thể gây ra rắc rối thực tế trong đời sống hàng ngày.

(còn tiếp)

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top