Qua phố Tràng Thi…

Tôi mê những cây bàng trên con phố này, như niềm khát khao không gian vượt thoát bao nỗi niềm vào một ngày nhàn nhạt.

Trên xe bus quá ngọ băng qua Hồ Gươm mà tiến dọc vào phố Tràng Thi, đếm được 157 cây các loại được đánh số và gắn biển: phượng, muồng, bằng lăng, sến, xà cừ, nhội,…

Con phố những chiều hè nóng nực đầy người chen vào Thư viện Quốc gia để đọc, để ôn thi và để có chỗ ngủ máy điều hòa vô tư đến 8 giờ tối.

Trong cái rét có phần nào đỡ tê tái, hôm Noel dạo bộ từ Cửa Nam thẳng đường lên Tổng Công ty Sách Việt Nam tìm mua Lịch bàn Danh ngôn 2011, tôi đi ngang Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng tọa lạc trên con phố này.

Vài ba nhóm người vạ vật đứng ngồi, mặt mày nhàu nhĩ.

Suýt chạm mặt một phụ nữ phốp pháp dùng nước hoa phả hương hắt nồng vừa cất chân thoăn thoắt vừa mải mê điện thoại; giờ này, hẹn hò ai đó chăng, vì cái cách cười như trẻ lại làm tôi dại dột liên tưởng cơn bốc hỏa tuổi trung niên.

Một cô gái nhanh nhẹn quay ngược xe có treo mấy túi đồ hàng hiệu rời shop thời trang bóng loáng cửa kính.

Gần đó là sàn nhảy New Century từng đình đám thôi rồi, và nhà hàng hải sản mới mở thấy ồn ào khách tập trung ngay cửa chính.

… Nghĩ ngay về thực trạng Hà Nội- thành phố sống tốt, giới chuyên môn loay hoay với ước mơ ‘thành phố xanh’.

Các chiều kích bền vững đòi hỏi cần tính tới khả năng thích nghi của thành phố, những lợi ích sinh thái và tâm lý của không gian xanh cũng như lối sống bền vững.

Tài liệu phát hôm Hội thảo “Thành phố toàn cầu hay thành phố sống tốt – lựa chọn nào cho Hà Nội” (08.10.2010) có nêu các yếu tố của một thành phố sống tốt và vui vẻ (Douglass, 2006):

– Có đường dành riêng cho người đi bộ (phố, vỉa hè, ngõ) không bị chiếm giữ do  đỗ xe, bởi các cửa hàng kinh doanh, biển quảng cáo hay các công trình công cộng.

– Có những khu vực được thiết kế cho nhiều mục đích: đường dạo bộ, các cửa hiệu kinh doanh nhỏ phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày, điểm đỗ xe buýt, trường học và công viên.

– Đường phố được thiết kế với hàng cây và thảm cỏ.

– Các trung tâm cộng đồng và công cộng mở cửa cho các hoạt động của cộng đồng, các tổ chức cộng đồng và phi chính phủ.

– Các quảng trường và công viên công cộng với chất lượng cao.

– Các di tích lịch sử được bảo vệ và được tham quan.

– Sự thịnh hành và phát triển của kiến trúc bản địa.

– Các khu phố, vỉa hè với sự đa dạng các cửa hiệu buôn bán các sản phẩm của địa phương.

– Các khu không gian giải trí cho mọi lứa tuổi.

… Qua phố Tràng Thi dài chưa tới 900m trưa nay không thể nhìn ra cảnh sĩ tử đến trường thi hoặc nghe tiếng loa cất lên nghiêm trang, tử tế “Báo ân giả tiên nhập, báo oán giả thứ nhập, sỹ tử thứ thứ nhập“…

Vâng, chỉ là chút đồng vọng hoài cổ dở hơi khi đọc báo nói tới ô nhiễm xứ người và nông dân ngoại thành thuộc Thủ đô đang thiếu nước sạch trầm trọng.

Hiện câu khẩu hiệu “Trái đất đang lâm nguy vì biến đổi khí hậu…” vẫn treo lơ lửng giữa trời, trên nền màu xanh lá cây, ngay cổng Cục Cảnh sát Môi trường- Bộ Công an dưới đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân- Hà Nội.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top