Đồ ăn ngon, phán quyết của tòa khi đói bụng và thái độ giun dế có thể đe dọa nền dân chủ

Án tuyên sơ thẩm vụ Cù Huy Hà Vũ đã diễn ra cách đây 10 ngày; blog Tâm Ngã nhắc lại vì vừa mới phát hiện một nghiên cứu thú vị có liên quan.

Theo đó, các quan tòa xét xử thường hiếm khi đưa ra phán quyết tha bổng trước thời hạn (grant parole) vào lúc họ đang đói bụng!

Qua tường thuật trực tiếp cũng như tin trên BBC cho hay, “tòa tuyên án 7 năm tù cộng 3 năm quản chế tại gia cho ông Vũ, chỉ nửa tiếng sau khi nghỉ ăn trưa họp lại.” Dĩ nhiên, phiên tòa có một không hai này gây ra làn sóng bất mãn trong dư luận quốc nội lẫn trên thế giới.

Công trình của tác giả Shai Denzeger và cộng sự đã tổng thuật kết quả 1.112 phán quyết tha bổng khỏi các nhù tù ở Israel, trong khoảng thời gian 10 tháng…

Nó chỉ ra rằng, tỷ lệ các tù nhân sẽ chắc được tha bổng đạt ngưỡng khá cao tầm 65% rồi lại cực kỳ nhanh chóng lao xuống chẳng có trường hợp nào chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ. Sau khi các thẩm phán nghỉ ngơi trở lại tòa, tỷ lệ đột ngột leo lên tới 65% trước lúc tụt thấp hẳn. Số phận của một tù nhân xoay quanh chuyện phiên tòa diễn ra thời điểm nào trong ngày.

Một nghiên cứu mới đây tiết lộ, thức ăn ngon có thể cải thiện tâm trạng tốt lên và làm giảm thiểu sự cô độc.

Dùng đồ ăn ngon, chúng ta tái kết nối với các xúc cảm ấm áp và những liên hệ ý nghĩa với đồng loại; thậm chí, chỉ nghĩ tới đồ ăn ngon hoặc viết về nó không thôi là có thể tăng cường trạng thái thoải mái về mặt cảm xúc. (Đâu là thức ăn ưa thích, khiến bạn cảm thấy ngon miệng?)

Một nghiên cứu khác về thái độ thể hiện khi theo dõi các cuộc tranh luận chính trị trên TV.

Điều đáng quan ngại nhất: sẽ khá khó khăn cho những khán giả vốn quen thể hiện thói co vòi trước những cuộc tranh luận của các chính trị gia là việc họ giảm trừ có tính toán, cân nhắc về ảnh hưởng của thái độ giun dế.

Có lẽ, vì thế chăng mà sự kiện Ngô Bảo Châu và sự sợ hãi hốt nhiên kích họat nhiều phản ứng bùng nổ…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top