Khi nghỉ ngơi, thoáng nghĩ ngợi về Karl Marx, Osma bin Laden và Barack Obama

Tin tức hừng hực, cấp tập xoay quanh cái chết của Osma bin Laden có thể khiến đa số dân Việt dễ dàng lờ đi sự kiện kỷ niệm sinh nhật Karl Marx; tuy thế, theo liên tưởng tự nhiên về tác động kinh khủng của quyền lực, cơ chừng họ vẫn khó quên hình ảnh của Barack Obama.

Đây là hai cuốn sách nói tới môi trường sốngtuổi trẻ Karl Marx mà tôi đang bố trí thời gian đọc cho xong.

Tôi muốn hiểu kỹ càng thêm về ông tổ của chủ nghĩa cộng sản vì thực sự, chúng ta thực sự biết gì về cuộc sống cá nhân riêng tư của Osama bin Laden đủ để có cơ sở sâu sắc trong việc đưa ra kết luận liên quan tới nhân cách và động  cơ thúc đẩy của con người này?

Chẳng lẽ không đáng ngạc nhiên chút nào sao khi quan sát lối dư luận đón nhận và phản ứng?

Nhiều ý kiến chuyên gia đã chỉ ra đây là vấn đề cá nhân, và từ chút ít thông tin về quãng đầu đời của bin Laden cho thấy, thực tế quyền lực của sự lựa chọn đã làm thay đổi ông ta, làm ông ta đồi bại và thậm chí, phụ thuộc vào quan điểm của độc giả về chuyện được phép hay không dưới góc độ tôn giáo…

Thật vô cùng nan giải nếu không nói là bất khả dự đoán khi một cậu bé nhút nhát và mộ đạo lớn lên lại trở thành lãnh tụ của mạng lưới khủng bố; dẫu thế, có một điều rõ ràng hơn hẳn: một khi nắm giữ trọng trách chính trị đầy quyền lực với niềm tin mang tính không thể xúc phạm, ông ta thích tạo ra những đánh giá nhằm thể hiện một mức độ nhiều tự tin hơn-thậm chí- ngu dốt hơn trước đây, mà trong khi thực hiện đã tạo nên nhiều lỗi lầm được chứng minh là phải trả giá quá đắt.

Karl Marx cũng đã bị xua đuổi hết nước này sang nước khác; có vô vàn những cuộc cãi cọ vặt vãnh, tầm thường với những nhà cách mạng thế kỷ 19; đóng vai trò trong các cuộc cách mạng 1848; tiến hành cuộc chống cự mạnh mẽ cuối cùng với Bakunin,… Ông tiêu hầu hết những tháng năm đời mình tách biệt không ai biết đến trong phòng đọc Thư viện London sương mù nước Anh và rồi ngày nay tên tuổi ông nổi tiếng khắp thế giới.

So sánh với hai nhân vật trên, Barack Obama có vẻ thừa hưởng vận may vượt bậc, nhất là khi xem bức ảnh với lời bình luận rất đáng đọc.

Tự tin vào ngôi sao may mắn của bản thân, vị tổng thống Hoa kỳ đương nhiệm có thể đánh một canh bạc lớn và tiến thẳng về phía trước– tuần tự, lần này tới lần khác, như một kiểu người tin vào thuyết định mệnh bày sẵn vậy rồi.

Vì vậy, sẽ chẳng thừa, nếu tiếp tục băn khoăn tự hỏi: rốt ráo cái chết của bin Laden có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta và đối với xã hội loài người?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top