Vì sao ‘kiểm soát’ trở thành vấn đề của cả bố mẹ lẫn học sinh?

Vốn đã biết tin Hội Tâm lý – Giáo dục Biên Hòa tổ chức Hội thảo từ lâu, song nội dung ngày làm việc được báo chí tường thuật với tựa đề “Cha mẹ đang dần mất quyền kiểm soát con mình” mới thực sự làm tôi chú tâm tìm hiểu.

 Theo TS Huỳnh Văn Thông, Trưởng khoa Báo chí-truyền thông (ĐH KHXH&NV TP.HCM), giới trẻ có xu hướng tự mình thâm nhập mà thiếu sự giám sát và hỗ trợ của người lớn. Phụ huynh đang bị mất quyền kiểm soát con mình khi phương tiện đa truyền thông mà giới trẻ luôn cập nhật mà bố mẹ chúng không biết gì. 

… 

TS Phạm Văn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai, kết luận: “Bản thân cha mẹ cũng phải có sự hiểu biết nhất định các phương tiện và hình thức truyền thông. Bởi vì khi hiểu biết vấn đề thì mới tìm ra phương hướng quản lý, giáo dục con em mình một cách đúng đắn”.

Nảy sinh câu hỏi căn bản: vì sao ‘kiểm soát’ trở thành vấn đề của cả bố mẹ lẫn học sinh?

Các nghiên cứu ở đây và đây cho thấy tác động (lợi ích cùng nguy cơ) của truyền thông xã hội tới đối tượng còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Trong khi các mạng xã hội, diễn đàn, blog cá nhân,… được giới trẻ sử dụng để đương đầu và giải quyết những vấn đề phát triển, thay đổi mà chúng luôn phải tiếp chạm thì hệ thống lưới điểm toàn cầu (internet) trở thành thiết chế thay thế cho những cách thức giao tiếp mang tính truyền thống liên quan tới các vấn đề làm cha làm mẹ.

Điều gì đang thực sự xảy đến với một đứa trẻ mong muốn và cảm thấy nhu cầu cần kiểm soát mọi thứ xung quanh nó?

Liệu các bậc sinh thành có thể giải quyết ổn thỏa các vấn đề kiểm soát trong quan hệ vợ chồng của chính họ (cảm thấy ghen tuông, bị đe dọa, sở hữu hoặc bất an,…) để nó không làm ảnh hưởng, gây tác động tiêu cực tới vai trò làm cha mẹ; đồng thời, biết cách trợ giúp con cái đang gặp rắc rối học hỏi nhằm xử lý vấn đề kiểm soát của bản thân chúng?

Vấn đề kiểm soát liên quan chặt chẽ với kiểu làm cha mẹ, riêng tư  đối nghịch với sự an toàn khi lướt mạng, nên giám sát mở hay theo dõi chặt chẽ;… chung quy, là câu chuyện của những nguyên tắc và công cụ?

Rốt ráo, hàm ý gì và tại sao ‘kiểm soát’ trở thành tinh thần chung của xã hội?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top