Duy trì lối sống khỏe mạnh khi ta cứng tuổi

Đọc bài báo về bà cụ Xu Zhe người Singapore 114 tuổi, để ý nhiều chi tiết phi thường trong đời một người đàn bà huyền thoại.

Bữa ăn hằng ngày của cụ bà Xu Zhe là một ít rau quả, một ly sữa, còn quần áo bà mặc được tái chế từ trong đống rác; “đồ dùng dùng vừa đủ thì tốt”, bà tâm sự. Xu Zhe nói cần phải tiết kiệm thời gian và chi phí, năm nào bà còn sống, bà càng làm nhiều việc có ý nghĩa. Hằng ngày bà đều ngồi thiền, bố thí, đọc sách, vận động, không nói lời cay nghiệt, không sinh tâm phiền não, không đụng đến càfê, rượu, trà. Năm 85 tuổi, bà bắt đầu học Yoga nhưng linh hoạt, có sức khỏe, không thua gì những người trẻ tuổi.

Nghiên cứu cho thấy, việc tập thể dục đều đặn là yếu tố quan trọng để tiếp tục duy trì một đời sống lành mạnh.

Thông điệp này trở nên hết sức thông thường trên các phương tiện truyền thông khắp thế giới: TV, radio, nhật báo mỗi ngày, … Điều chưa phổ biến, có lẽ là ý tưởng rằng, tập thể dục cũng vô cùng quan trọng ở tuổi 65 như nó thật đáng giá với đối tượng mới đôi mươi.

Khuyến khích người già có nhiều họat động tích cực hơn nữa, sự kiện cho thấy tập thể dục khi đã có tuổi là yêu cầu tinh tế về mặt thể lý, và lợi ích từ các kiểu họat động này còn tác động rộng lớn, sâu xa.

Cơ quan này cung cấp thông tin về các lợi lạc tâm lý và vật lý của việc duy trì lối sống thật lành mạnh, còn tổ chức kia thì phác họa nhiều cách khác nhau nhằm kết hợp chặt chẽ việc tập thể dục trong thời khóa biểu hàng ngày.

Và nên nhớ, bất kỳ thay đổi nào theo hướng xiển dương một lối sống lành mạnh hơn luôn luôn là điều tốt đẹp.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top