Sắp đặt “Núi” và suy nghĩ ‘dời non lấp bể’

Gần trưa nay, tranh thủ đi xem sắp đặt của một bạn nước ngoài; đến nơi còn sớm 30′ so với thông báo giờ mở cửa, song tiếc công lội bộ ra lại ngại trời oi bức nên cứ mạnh dạn đánh tiếng báo với chủ nhà…

Chỉ có mỗi khách, là mình. Trao đổi với cô đón tiếp và cũng là người duy nhất có mặt ở gian triển lãm– vốn là một căn phòng ở- về ý tưởng của tác giả sắp đặt.

Vâng, mọi sự là cuộc chơi; đơn giản và dễ thương, tuy có đôi chút hụt hẫng trong tâm tưởng. Cô í hơi ngạc nhiên khi nghe nói rằng, nước tượng trưng cho sự thông minh còn núi gợi lòng nhân.

Thật vui khi bạn có thể thay đổi, chuyển dịch các ngọn núi làm bằng gối bông (màu sắc và hình thể lớp vải bọc ngoài in từ bản khắc gỗ).

Cho dẫu ta đang đứng cao vời vợi và khổng lồ tư thế so với những ngọn núi bé nhỏ, nằm trong tầm tay kia, song cảm giác ái ngại vì sự lệch pha văn hóa lập tức kéo bản thân về lập trường quen thuộc ngay liền.

Cái ý nghĩ ‘dời non lấp biển’ nếu nảy nòi hết sức táo bạo thì chỉ có thể nảy nòi khi bạn tôn vinh sức mạnh của ý chí người, coi trọng hình ảnh cá nhân và ưu tiên tạo tác mối quan hệ nhị phân chủ thể- đối tượng rất phương Tây.

Bởi rốt ráo ra, không thể không chú ý rằng kiếu trúc Việt đều bố trí hài hòa với thiên nhiên, gây cảm hứng nhất thể linh thông và góp phần chứng tỏ vạn vật đều có tư duy mà ta nếu biết cách sẽ xuyên thấm nhau được.

Xem sắp đặt gọn gàng, đơn giản mang tên “Núi” để càng nhớ hơn lời của chuyên gia marketing nổi tiếng Seth Godin đưa nghệ thuật bên cạnh quan niệm về công việc rằng, nghệ thuật là cách thế nhân loại giải quyết vấn đề theo lối mà nó chưa từng được giải quyết như vậy trước đây.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top