Vài điều cần ghi nhớ khi yêu cầu giúp đỡ

Đọc đây đó, thấy phái mạnh và phái yếu vẫn gặp đủ thứ rắc rối, có lắm nhu cầu thổ lộ thầm kín và rất cần được hỗ trợ chu đáo.

Nhân đây, cũng nên biết rằng, đàn ông lẫn phụ nữ hay được chẩn đoán với các rối loạn tâm thần khá tách biệt (chẳng hạn, chị em quen đương đầu với trầm cảm hoặc lo hãi còn cánh mày râu cứ phải vật lộn với lạm dụng chất và chống đối xã hội) rồi sau đó, họ thường thể hiện nét khác hẳn nhau về giới khi tương giao, tiếp xúc với người xung quanh.

Đàn ông và phụ nữ cũng dị biệt trong cách phản ứng với rối loạn tâm thần. Chị em nghiêng theo kiểu nội tâm hóa các cảm xúc khiến các triệu chứng trầm cảm càng trở nên tồi tệ hơn, phái kia chực hướng tới hành vi xung hấn và cưỡng bức.

Mức độ hiệu quả của điều trị cũng khác nhau theo giới. Tỷ như, với phụ nữ phải nhắm vào những kỹ năng nhận thức và đối phó hầu ngăn ngừa họ tránh âm thầm ngẫm ngợi tinh vi, kẻo sẽ tiến triển sang nỗi lo hãi hoặc chứng trầm cảm đặc biệt nghiêm trọng; với đàn ông thì hết sức quan tâm định dạng xung hấn thành hành vi không mang tính hủy diệt, phá hoại.

Dưới đây là vài điều cần ghi nhớ khi yêu cầu trợ giúp (đối với tất cả mọi người, chứ không phải để dành riêng cho đối tượng mắc rối loạn tâm thần):

* Cố gắng đề nghị được giúp đỡ trước khi trạng thái cảm xúc trở nên thái quá.

* Mặc kệ để lờ đi nỗi niềm tủi hổ, ngượng ngập, thể diện, tự phụ và lúng túng, bối rối. Mọi người thảy đều cần trợ giúp.

* Nếu e ngại chuyện yêu cầu được hỗ trợ, hãy tâm sự với người bạn thân. Biết đâu cô í có thể giúp mình nhìn ra những điều mình đang không ngó thấy, hoặc giúp mình đóng vai hiểu hơn ai và làm thế nào đề nghị giúp đỡ. 

* Tuyên bố rõ ràng điều mình cần và duy trì thái độ tích cực. Đừng tỏ ra chập chờn, đỏng đảnh. Hầu hết người ta tha thiết muốn giúp đỡ mình, chỉ có điều họ chẳng biết phải làm ra sao thôi.

* Bày tỏ tri ân.

Nếu cần giúp đỡ nhiều hơn nữa, mời tìm hiểu thêm trên tờ tạp chí chuyên ngành.

Hồi hướng mọi điều tốt lành cho những ai đang đọc những dòng này; ngày mới năng sản, cầu chúc may mắn và xin chào tạm biệt!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top