Chào buổi sáng (54): Yêu thương bản thân như yêu thương tha nhân vậy

Chào buổi sáng! Câu tục ngữ Việt Nam “Thương người như thể thương thân” nhắm ý một chữ ‘nhân’ cao sang to tướng, trong sự so sánh với đối tượng và lấy sự trải nghiệm của chính ta làm đầu. Thực tế thì khởi từ khao khát được yêu thương mà lỗi lầm xảy đến. Hơn nữa, dẫu vẫn biết ‘nhân vô thập toàn’ song le người đời thật khó mở lòng, rộng lượng tha thứ cho bản thân tựa như ao ước, nỗ lực tha thứ cho kẻ khác.

Yêu thương bản thân trước hết, cần am hiểu mối tương tác, kết nối giữa cơ thể và tâm trí mình. Thực nghiệm trên đối tượng bệnh nhân thần kinh cho thấy khi không có khả năng phát hiện những biến đổi trong cơ thể (như nhịp tim tăng lên hoặc bàn tay ướt mồ hôi), họ cũng chẳng thể tạo nên các quyết định hiệu quả. “Với một trò chơi bài đơn giản, họ lại tiến hành rất lung tung lang tang và thua nhiều tiền. Do không thể trải nghiệm những triệu chứng cực kỳ sống động của nỗi sợ, họ khó học hỏi được gì từ lỗi lầm của bản thân“.

Một tình yêu vô điều kiện và chấp nhận bản ngã e là không thể thực hiện toàn mãn nổi khi ta không biết đối xử với bản thân cùng lòng từ bi, tha thứ và khuyến khích như đã thường ưu tiên dành chúng cho bạn bè, người thân và gia đình… Vì thế, ngay cả khi ta không mê dùng sữa chua (yogurt) bất chấp lợi ích nó mang lại– như nghiên cứu vừa nêu chỉ ra– thì thiết nghĩ, chí ít mình cũng nên đừng quá lao tâm khổ tứ, hành hạ dằn vặt và để xác thân hứng chịu bao đớn đau chỉ bởi việc theo đuổi kiếm tìm và mong muốn được yêu hết sức cháy bỏng.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top