Bị từ chối, thành công và trầm cảm: câu chuyện của người khởi nghiệp

Xem các film đang tranh giải YxineFF 2011, chợt nghĩ về những người khởi nghiệp.

Nói như chuyên gia marketing Geoffrey James, không phải sự bị từ chối (rejection) mà chính nỗi sợ bị từ chối mới làm nhụt nhuệ khí của chúng ta.

Nếu đề xuất kinh doanh (hoặc bất kỳ đề xuất nào khác) bị từ chối, điều quan trọng là hiểu nguồn đau nhói của sự bị từ chối: Mình có cảm thấy tồi tệ bởi vì nảy sinh cảm xúc bám níu với người đang chối từ mình? Liệu sự bị từ chối khiến mình cảm thấy bé nhỏ hơn so với con người đích thực của mình?

Chẳng đáng ngạc nhiên lắm, viễn tượng bản thân sẽ quyết định rất nhiều cách mình cảm thấy sau khi bị từ chối, là hậu quả khó tránh của việc làm ăn và sinh sống.

Chuyên gia James chỉ ra các bước rõ ràng mình có thể triển khai để thay đổi những niềm tin tạo tác nên nỗi sợ. Trên hết, đừng cảm thấy bị xúc phạm bởi việc đó: “Rốt ráo, chỉ 4 điều mình kiểm soát được: niềm tin của ta, thái độ của ta, cảm xúc của ta và hành động của ta. Nếu mình quan tâm tới chúng, các kết quả tốt lành chắc chắn xảy đến.”

Cũng đáng chú ý tới tình trạng trầm cảm trong cộng đồng công nghệ và các đối tượng khởi nghiệp. Mệt mỏi vì liên tục buộc phải quảng cáo thổi phồng quá mức ‘thành công’ của họ, một số doanh nhân không ngừng than vãn về nỗi khổ oằn lưng cong vai họ phải gánh vác, chèo lái và trạng thái căng thẳng tinh thần cao độ hiển hiện trong công việc, chứ không chỉ khi họ gặp thất bại.

Một chuyên gia đầu tư vốn mạo hiểm nói, không quá bất thường với kịch bản đang huy động lên tới 1,5 triệu dollars song lại cảm thấy khiếp sợ và lo lắng mọi người sẽ khám phá mình không có manh mối sắp sẽ làm gì đây…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top