Xem film Trung Quốc và nghe người Nhật nói chuyện nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Đó là bộ phim liên quan tới đập thủy điện lớn nhất thế giớiTam Điệp— trên sông Dương Tử của một đạo diễn Trung Quốc.

Cái hoành tráng của đất trời, của công trình đồ sộ càng nhấn chìm thảm hại và cay đắng những thân phận bé nhỏ, thảm thương và tù túng, mù mịt tương lai. Tha hóa, cả về mặt môi trường và nhân văn, là kết quả thu lượm được của một thứ chính sách theo đuổi mê mải hoang tưởng tự cao tự đại.

Viễn cảnh hoang tàn, vô nhân tính, mất gốc và bạo lực. Cứ nhìn cách đạo diễn sử dụng chủ yếu thân xác, hình thể diễn viên lẫn ý đồ chú trọng miêu tả cẩn thận, tỉ mỉ các chi tiết tưởng chừng vặt vãnh, nhỏ nhặt đi kèm với cách máy quay chậm thì đủ rõ tất cả. Đâu cần thoại hay kể lể nọ kia; việc đối lập giữa thiên nhiên và lòng người quá đắc địa, báo hiệu sự phá hủy và đổ vỡ sẽ tiếp tục diễn ra– bất chấp những lãng mạn, siêu thực hay cổ điển thi họa; bởi càng cố tô vẽ, càng vô cùng trần trụi.

Khốn nạn. Xem xong, tra cứu tí chút, thấy Wiki Việt chưa cập nhật tin này. Và lướt vội thêm đây, đâyđây nữa.

Nhìn lại Lễ Giỗ Tổ quen thuộc. Ngậm ngùi thay.

Hôm nay, báo nước ngoài có bài “Việt Nam: Từ anh hùng rớt xuống tận cùng” với đoạn mở đầu nhức nhối.

Xen giữa bối cảnh mua bán rối rít và giao thông nhốn nháo của thủ đô đất Việt, không đếm xuể nổi các dây băng treo cao hô hào dân chúng “Đón Xuân, Mừng Đảng”. Những ngày này, người Hà Nội không có gì nhiều để ăn mừng. Mới gần đây thôi, chưa xa xôi lắm gì cho cam, Việt Nam còn là bức ảnh đẹp của một đất nước đang phát triển mà bây giờ nó đang thụt lùi thật thê thảm.

Tối qua, tại Thư viện Quốc gia, chuyên gia văn hóa Nhật cứ nhắc đi nhắc lại rằng mong các bạn Việt Nam hãy học lấy sai lầm và thất bại của nước Nhật và xin đừng vấp phải, mà cần tính toán và cân nhắc kỹ, nhất là các bạn trẻ đang độ tuổi đôi mươi, nên hình dung xa hơn, vượt qua những thành tựu và hưởng lợi kinh tế sắp đến để nhắm tới hình dung giá trị tinh thần 20 -30 năm nữa.

Việt Nam ơi, Người có đang lắng nghe, cảnh giác và tỉnh thức?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top