Khi ranh giới mơ hồ bị vượt qua…

Khả năng gây hiệu ứng thẩm mỹ của bộ phim hài Nàng Tiên cũng được dự đoán dựa trên năng lực tưởng tượng của đạo diễn, có điều thiệt tình thì người ta lạm dụng nó quá mức thành ra hơi sến (cái sến kiểu Tây vốn gây dị ứng hơn rất nhiều trong cái thể loại muốn chọc cười thiên hạ này).

Trái lại, Vượt Biên tiết chế mọi thứ ở mức độ tối thiểu nhất; tương tự, nếu định danh ‘nghệ thuật tối giản’ thì phim này hóa dở hơi chẳng kém.

Dựa trên bối cảnh biên giới quốc gia, ẩn dụ “đường phân chia, lằn ranh” trong chính đời sống của các nhân vật hiển thị mơ hồ quá; lối sắp đặt tình huống, sự việc, xây dựng tính cách, cốt truyện cứ như muốn vượt thoát ra khỏi những gì xác thực.

Và hơi hướng giăng mắc khói sương ở nơi vùng biên che phủ cho các xáo trộn, vào ra, tới lui, hòa hợp và xung đột dễ dàng diễn tiến ngay tại bờ vực của huyễn tưởng trộn lẫn sự thật đời sống rất người.

Lừa dối, lợi dụng, phương tiện, cứu cánh, tạm bợ, vững bền, tình yêu, bản năng, chủ động, chịu sai phái, lựa chọn, trôi lăn, hoàn cảnh đưa đẩy, nghiệp chướng dẫn dắt, tuổi trẻ, truyền thống, gia phong, bất lực, hoang dã (thiên nhiên), văn minh (tổ chức),…

Một bộ phim nên xem, đặc biệt khuyến cáo những ai đang cảm thấy đời sống vô vị, nhàm tẻ; bởi kỳ cùng, bất mãn đích thị là dấu hiệu nhắc nhở mình nên sát hợp hơn với thực tế bằng thái độ chuyên cần, chăm chú quan sát đặng nhìn thấy sự thật như nó vốn là…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top