Dự liệu thế nào để tự rời xa người yêu?

Tại sao giọng điệu và câu chữ của người trả lời thư lại tạo cảm giác đang có vẻ cáu bực và ít nhiều hối thúc thế nhỉ?

– Câu trả lời rất đơn giản mà chắc là bạn cũng biết rất rõ: bạn cần phải dứt khoát với con người đó.

Lý do còn đơn giản hơn: Thứ nhất, bạn đang là một kẻ xấu, một kẻ phá hoại gia đình người khác, một kẻ gây nên tội ác với một phụ nữ và những đứa trẻ. Ở lứa tuổi còn quá trẻ, tuổi trong sáng, hồn nhiên với cuộc sống, với yêu thương tốt đẹp cho con người mà bạn lại sa vào một vũng sình lầy của một mối quan hệ bất chính, dối trá, lừa gạt, trở thành trò chơi cho một tên đàn ông thấp kém thì đó quả là một bắt đầu hết sức đáng tiếc. Bạn không hiểu vì sao ban đầu mình chẳng có tình cảm gì với anh ta, mình biết đó là điều sai trái, thế mà rồi cuối cùng bạn lại yêu anh ta đến mức dằn vặt, xót xa, không dứt ra được? Câu trả lời chính ở bạn đó: bạn biết anh ta là kẻ từng trải, với một kẻ từng trải, chẳng có gì đơn giản hơn việc quyến rũ một cô gái nhỏ, ngây thơ, chưa từng biết đến tình yêu…

Từ bao giờ người làm tham vấn, khuyên giải, nhắn nhủ và các thể loại tương tự tỏ ra dễ duôi trong việc khá thoải mái chốt hạ vấn đề rồi đánh giá ngay tắp lự về mặt đạo đức với cảm quan xỉ vả thậm tệ đến vậy hả giời?

Thứ hai: người đàn ông bạn đang có quan hệ là một kẻ tồi bại, lại là kẻ tồi bại nhất trong những kẻ tồi bại. Bởi anh ta là thầy giáo, thế nhưng lại rắp tâm quyến rũ, gạ gẫm học trò của mình. Con người đã bất chấp danh dự, lương tâm để đạt được điều mình muốn thì cũng sẽ tìm mọi cách táng tận, đê hèn nhất để rũ bỏ nó khi cần thiết. Bạn hãy nhìn rõ bản chất đó để mà tránh xa anh ta. Ở bạn, đó là câu chuyện của trái tim, ở anh ta đó chỉ là một trò chơi thú vị, hấp dẫn, sự thỏa mãn cho cảm giác sở hữu thêm một cô gái trẻ, quá trẻ cho cuộc sống có hương vị mới mà thôi.

Thứ ba: chắc chắn câu chuyện tình này chẳng có gì là lãng mạn, chẳng có gì là duyên số, chẳng có gì là đau đớn bi thương như bạn đang tưởng tượng. Nó chỉ là những kịch bản quyến rũ, lừa gạt, yếu đuối… quá quen thuộc mà thôi. Bạn đang sợ là cảm giác chính xác đó. Bởi chắc chắn là nó sẽ kết thúc không mấy tốt đẹp trước tiên là cho chính bạn. Vì thế bạn nên kết thúc mối quan hệ này càng sớm càng tốt.

Thật ra, với câu hỏi của bạn, câu trả lời có thể ngắn hơn và ngắn hơn rất nhiều. Nhưng Hạnh Dung vẫn cố gắng viết dài hơn một chút, giúp bạn một vài lý lẽ quá rõ ràng để bạn không phải hỏi thêm bất cứ ai nữa: Giờ em phải làm sao?

Đâu mói đích thực là kiến thức, kỹ năng và phẩm chất cần thiết của người làm chuyên môn đây?

Khi băn khoăn là khi tôi cũng thấy mình dựng rào cách ngăn; bởi ranh giới khả dĩ là dấu hiệu triển nở tốt lành trên tiến trình hành nghề, tác nghiệp.

Các thắc mắc của thân chủ có thể biểu lộ dưới nhiều dạng thức: Làm thế nào tôi rời xa bạn trai? Tôi biết mình nên rời xa, song tiến hành ra sao? Muổn bỏ chồng song tôi sợ những gì anh ấy sẽ thực hiện. Tại sao tôi phát khiếp khi nghĩ tới cảnh chia tay? v.v…

Mối quan ngại của cô gái trẻ về trạng thái cô đơn khởi từ sự kiện rằng cô đã không tự chuẩn bị sẵn sàng cho việc sống một mình. Trong tình huống tương tự của cô ấy, người ta thường cần một kế hoạch vượt thoát nếu mình muốn thay đổi cuộc đời; thậm chí, một kế hoạch vượt thoát có thể cần tiến hành nhiều tháng, vài năm xuyên suốt cùng với thời gian chúng ta xây dựng, củng cố lại sự tự trọng và lòng tin tưởng giá trị bản thân, tái cấu trúc và quy hoạch lần nữa gia đình và bạn bè, chuẩn bị chính mình sống đơn độc, và dần thoát khỏi người tình, chồng/ vợ có vấn đề. Cô gái cần nhớ rằng anh ta không chú tâm lắm tới sức khỏe, giá trị hoặc những khó khăn trong lối sống mà người tình lựa chọn. Khuyến cáo cô gái đi tham vấn để phát triển cảm nhận cá nhân về bản dạng riêng có của chính mình. Anh kia có thể muốn cô gái chấp nhận các hành vi nhằm đem lại lợi lạc cho mỗi anh ta, hơn là cho chính cô gái. Nhắc nhở cô gái biết tới hội chứng Stockholm; có thể cô gái đề cao anh ta trước tiên, rồi sau đó mới nghĩ tới bản thân mình…

Như kẻ thông minh lắm chiêu nhiều trò, anh kia có thể biểu lộ ra các dạng kiểu dẫn dắt, lôi kéo, tỏ thái độ ăn năn hối lỗi, thủ đoạn, và không trừ cả việc đe dọa nữa. Cô gái phải gắng sức ra quyết định rồi tách biệt trước khi bị mắc bẫy trong một mối quan hệ mà mình chẳng hề mong muốn. Lần nữa, đừng quên rằng anh kia không thèm để ý cô gái có thích hay không, tất cả những gì đáng bận tâm là điều anh ta mong đợi…

Không thừa khi nhấn mạnh điều này: các mối quan hệ tốt lành chỉ tồn tại giữa hai cá nhân trưởng thành, chín chắn và độc lập dám chịu trách nhiệm với các hành vi ứng xử, những lựa chọn và hậu quả nảy sinh từ đấy. Thật hiển nhiên là đáng thất vọng khi đầu tư thời gian cùng năng lượng cảm xúc để gắng sức đạt điều gì đó đến độ về sau mình không còn khả năng kiểm soát nổi. Chung cuộc, không khó dự đoán là hành vi của anh kia không những chẳng lành mạnh mà cô gái cũng không nhất thiết phải chịu trách nhiệm…Nếu anh kia thuộc dạng hay kiểm soát, và tỏ ra thái độ sở hữu, rốt ráo các tuyên bố về sự độc lập từ khía cạnh cảm xúc và cả tài chính và quan hệ riêng tư chắc chắn khó khít khớp với thân phận của anh ta; vì vậy, cô gái cần đoán biết trước vấn đề để có giải pháp phù hợp.Bất luận thế nào, để bản thân tốt lành, cô gái phải chăm lo và thuận theo các nhu cầu cảm xúc. Nếu nỗi sợ hãi xoay quanh các vấn đề an toàn, phận sự của cô gái đòi hỏi cô phải kiếm tìm các trợ giúp thích đáng từ gia đình, bạn bè, và những ai khác đặng tạo lập nên một kế hoạch an toàn. Nếu các nỗi niềm sợ hãi và phiền muộn, âu lo của cô gái liên quan đích thực đến tính tự quản trị và độc lập thì có lẽ, cô gái tốt hơn nên gặp nhà tham vấn tâm lý để có cơ hội làm việc với các vấn đề liên quan đến nỗi sợ hãi.

Khuyến cáo cô gái cân nhắc một chiến lược và kế hoạch vượt thoát nghiêm túc. Khả năng anh kia sẽ tạo nên nhiều phiền phức liên quan đến cảm xúc và cả khía cạnh tài chính lẫn quyền lực nữa. Tham vấn giúp cô gái tái củng cố sức mạnh nội tâm trong khi lập kế hoạch vượt thoát mối kiềm tỏa của anh kia. Tình huống của cô gái không phải là quá nan giải đến độ không xử lý nổi. Có thể cô gái cần hỗ trợ từ các nguồn lực cộng đồng trước khi cô đủ khả năng tách biệt khỏi người lạm dụng/ kiểm soát để còn dịp quay về với một đời sống bình thường, lành mạnh.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top