Chỉ với 5 phút thôi mỗi ngày

Với quá nhiều điều trong đời– công việc, gia đình, yếu nhân khác, làm cha làm mẹ, và đủ thứ vai trò nọ kia tùm lum nữa– thật có thể khó khăn vô cùng để chiết xuất, tách ra chút thời gian đặng thiền tập hay xả stress.

Dẫu nghĩ gì và biện hộ tinh vi, tài tình đến mấy đi nữa, thường hầu hết mọi người dễ tìm được cho mình 5 phút. Bé con đang ngủ, và bạn có triệu việc phải hoàn thành, song vẫn có thể có được đúng 5 phút thôi. Trẻ con chạy nhảy long nhong quanh phòng, hàng ngàn chi tiết phải quan tâm, song nếu dừng lao tới đặng dành cho bản thân 5 phút thôi thì cuộc đời dễ chừng được cảm nhận rất khác. Đang chúi đầu chúi mũi vào công việc ở công sở bởi cả đống dự án phải hoàn thành, song mình có thể khép đóng cửa ngõ văn phòng hoặc tạm nghỉ giải lao trong 5 phút…

Hầu hết chúng ta hiểu rằng 5 phút không phải những gì đề nghị nhằm thay đổi đích thực các mẫu hình kéo dài bấy lâu thuộc cảm xúc hay tinh thần, song đấy là khởi đầu và có thể là cách thức từ nay làm chuyển biến hệ thần kinh rồi thay đổi não bộ.

Trong 5 phút ấy, mình có thể lựa chọn để ngồi thật lặng lẽ, hít thở và ở cùng chính bản thân mình, sống với cuộc đời nội tại, với các suy tư và cảm xúc, và thậm chí thảo rất nhanh mấy dòng nhật ký.

Thực sự, chúng ta có nhiều, nhiều nhiều những lần 5 phút trong đời; tỷ dụ, đứng xếp hàng mua vé xem phim, đợi thanh toán ở siêu thị, ngồi ở bến xe bus để chuyển tuyến, hoặc khi đang tắc đường. Rốt ráo mình muốn có khả năng nhận ra nơi chốn yên tĩnh trong lòng, bất chấp đủ lộn xộn vây quanh. Ồn ào là phần đời chung đụng. Ngay cả khi đời bận rộn và ồn ào, luôn luôn có một sự lặng im tự tại sâu thẳm.

Năm phút ấy khởi sự dựng xây các sức lực nội tại, các sức lực thiền tập. Chỗ mạng 5 phút đó cảm thấy quá chừng tốt lành hoặc hữu ích biết bao, vậy nên rồi mình muốn tiến hành trong 10 phút; rồi lên 20 phút.

Vâng, bắt đầu chỉ cần với 5 phút mà thôi…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top