Thiếu tự tin, và hết sức tự tin

Buổi tối đi dạo sông Hàn, hay băng qua các quán rượu bia mở nhạc dập thôi rồi hoặc dàn dựng mix công phu gây cảm hứng sôi động cho khách ăn nhậu, zô zô đồ uống tới bến. Nhớ bài báo tầm một năm trước trên NYT gì mà đừng tưởng mình hôn giỏi đâu, khiêu vũ chính ra mới là ngón nghề của bản thân.

Bài báo vừa dẫn có kèm giới thiệu trang điện tử để độc giả tự thử xem mình mức độ tự tin thế nào trong kỹ năng lựa chọn. Cá nhân tôi, không ngạc nhiên chi lắm, muốn lượng đo về tâm lý học; và thầm đánh giá trước mình ‘hết sức tự tin một cách trung bình’ về tâm lý học. Kết quả y rứa thiệt.

Các tác giả giải thích 4 yếu tố ảnh hưởng tới độ tự tin trong các kỹ năng:

  • chúng ta có xem kỹ năng như một phần của tính cách mình
  • kỹ năng được đánh giá rất chủ quan (‘Tôi nghĩ, mình là kẻ thông minh’) hoặc được xem xét khách quan hơn (trỏ kết quả từ một test IQ nào đó)
  • sự khó của kỹ năng
  • mức trải nghiệm của mình với kỹ năng

Tự thú, tôi thường nghĩ khả năng viết lách là thuộc về nét tính cách cá nhân; một số người viết giỏi, một số thì không. Kỹ năng viết hẳn là dạng cảm nhận nằm trong tâm trí ngắm nhìn của chủ thể (ví von quen thuộc ‘văn mình, vợ người’). Bản thân không đoan chắc cách nghĩ về tầm khó của sự viết; đôi khi từ ngữ, câu chữ chảy tràn thoải mái, nhiều lúc khác thì nhìn trơ trơ thật tội nghiệp trước màn hình máy tính. Nôm na, tôi thấy mình viết lách dễ dàng hơn so với một số việc chuyên môn khác, tỷ dụ, phân tích thống kê chẳng hạn. Lời cuối, có vẻ tôi đạt được tí chút trải nghiệm sáng giá so với nhiều người còn khá chật vật, khổ sở trong việc viết lách như thành phần quan trọng thuộc chuyên môn. Vậy nên, cơ chừng độ hết sức tự tin của bản thân khít khớp với mô hình của Greenberg và các đồng nghiệp tạo tác.

Tôi không hoàn toàn xác quyết phương thức áp dụng những gì mình học hỏi được. Trong thế giới của tôi, một tẹo tự tin chẳng là điều xấu tệ, thậm chí nó nhỡ được phóng đại thêm chút. Nếu nghĩ tốt về khả năng của mình mà không mất hẳn kết nối với thực tế, e điều đó sẽ cho chúng ta lực thúc đẩy mình thoát ra… Thiển nghĩ, hầu như mọi người buộc phải chịu đựng nỗi niềm lo lắng khổ sở mạo danh (tưởng vậy mà đích thị đâu phải vậy), nên chi lần nữa, bất kỳ thứ gì nâng cao sự tự tin đều được chào đón (!).

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top