Một ngày nhiều chuyện

Trận mưa hồi trưa ghê gớm; vừa ướt te tua, đường sá lầy ngập lại gây cảm giác ớn lạnh khó chịu do cảm giác bầu không khí ô nhiễm; và chắc chắn, giờ chẳng còn mấy ai lãng mạn đầy hiểu biết mà vẫn cứ thích ngây thơ lêu bêu dưới mưa, lội nước…

Tin cho hay, hôm nay Hà Nội tổ chức lễ thượng kỳ cờ ASEAN và cờ Việt Nam. Liên tưởng tới nghiên cứu cho thấy, dự tính của cử tri sẽ bị ảnh hưởng khi nhìn thấy cờ tổ quốc ở thùng phiếu bầu; thật thú vị, bởi phát hiện này thách thức tính duy lý trong những quyết định chính trị– vốn thường được chúng ta giả thiết là phải hết sức cân nhắc chứ.

Chuyện nọ xọ chuyện kia, dù liên quan tới vụ cờ quạt. Ấy là sự kiện hồi tranh cử tổng thống, ngài Obama đã không hề cài trang điểm lá quốc kỳ và giải thích rằng, lòng yêu nước đã gắn sâu xa trong tâm khảm ông rồi.

Dĩ nhiên, tới đây thì cần đề cập về lòng yêu nước Việt Nam; cụ thể, hôm qua là lần thứ 9 người dân thủ đô xuống đường biểu tình, vụ nhân viên công lực đạp vào mặt ‘đồng chí’ của mình hiện chưa xử lý rốt ráo hậu quả, thư ngỏ của một công dân gửi đài VTV1, kiều bào thiết thực hướng về tổ quốc, kêu gọi chống “diễn biến” và “tự diễn biến”, và cuộc hoài giải không thành giữa Tòa án quận 1 với nguyên đơn trong vụ án Cù Huy Hà Vũ.

Quả nhức đầu kinh khủng luôn khi nghĩ về thị trường vàng trong cơn ‘siêu bão’ tài chính. Nguyên do, theo các lý thuyết kinh tế hành vi, các cảm xúc và suy tư phi lý trí đang chế ngự ghê gớm.

Lần nữa, đừng bao giờ quên rằng, bất kể chia sẻ điều gì đó trên mạng là chúng ta đang bị kích thích về mặt thể lý hoặc cảm xúc; những câu chuyện tin tức thường hay được truyền dẫn qua mạng lưới điểm toàn cầu internet đích thị là những câu chuyện đánh thức các cảm xúc như giận dữ, kinh sợ và lo hãi.

Cho nên mỗi lần lướt xem, cần lưu ý nhiều tới tâm thế bản thân hơn là nội dung của chính thông tin trình bày. Bởi cảm xúc, như bài báo vừa dẫn chỉ ra, là trọng điểm trong trải nghiệm của mỗi cá nhân và khi chia sẻ trạng thái cảm xúc với tha nhân, chúng ta thổ lộ mong mỏi cơ bản muốn mình là thành viên của một cộng đồng rộng lớn.

Một ngày nhiều chuyện.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top