Chuyện gì xảy ra nếu đời mình khác đi…

Lần đầu tiên đi tham vấn tâm lý có thể cảm thấy nản lòng. Càng mê xem phim càng dễ tưởng tượng hình ảnh bệnh nhân nằm dài trước cái ghế với đôi mắt nhắm nghiền rồi nói liên hồi kỳ trận về những ký ức tuổi thơ trong khi nhà tâm thần học nghiêm trang ngồi cạnh, thi thoảng ghi xuống vài từ gì đấy.

Cũng không giống với hình ảnh một tiến trình lâm sàng, tham vấn là một tiến trình rất người và thuộc mối quan hệ liên nhân cách. Đó là cuộc trò chuyện giữa hai người hoặc nhiều hơn, ở đó mình được nhà tham vấn mời gọi kể câu chuyện cuộc đời.

Vâng, tham vấn là tiến trình kể chuyện. Khởi sự, các câu chuyện khiến mọi người đến tham vấn nói tới cảm giác mắc kẹt, hiểu nhầm, tức giận, buồn bã, bị lừa dối, và vô số dấu hiệu khác nữa. Mình kể câu chuyện đời mình như ta trải nghiệm nó thế, theo các giá trị, niềm tin và cảm xúc nhận ra. Nó là một câu chuyện phức tạp và lắm tầng lớp, quá khứ và hiện tại, một trạng thái phong phú thuộc cảm xúc khiến kể lại cuộc đời. Liệu mình có biết việc thiết lập lối mô tả với bối cảnh cảm xúc rối rắm thế là chức năng của não trái? Các câu hỏi nhà tham vấn mời gọi mình phản ánh và hồi đáp với các thách thức do mắc kẹt, tắc tị thuộc sự trần thuật của não trái. ‘Chuyện gì xảy ra nếu đời bạn khác đi? Nó sẽ như nào? Các cách thức thay đổi trải nghiệm ra sao để điều gì đó trở nên lành lặn và phục hồi tốt đẹp?’

Bạn có thể trải nghiệm không ít các cơ hội mất mát, thất vọng và nuối tiếc khi thời gian trôi qua, thấy mình bị thuyết phục rõ ràng bởi người- kể- chuyện não trái mà có thể để lại hậu quả đáng sợ và nghiêm trọng.

Tuy thế, càng hiểu biết cách thức mình nhìn nhận và trải nghiệm thế giới đa phần là tiến trình dựa trên não trái chứa thông tin cực kỳ hạn chế thì mình càng học hỏi những thách thức về các câu chuyện, cái nhìn và trải nghiệm cuộc đời hoàn toàn khác biệt, từ một viễn tượng tích cực, lạc quan rất nhiều.

Như kiểu tuyên ngôn: “Ta không thấy mọi sự như chúng là. Ta nhìn mọi sự như chúng ta là.”

Nhờ kể lại câu chuyện đời mình với nhà tham vấn, mình bắt đầu nhìn thấy mọi sự như chúng là, chứ không như mình mong đợi thế. Một câu chuyện đưa cho ta năng lực chữa lành, hy vọng và một tương lai khác biệt.

Ta muốn câu chuyện đời mình khác biệt?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top