Ngu ý cũ nhàm về vụ ca sĩ họ Đàm

Tôi không nghe Mr. Dam; đi đường dài thì thấy cánh lái xe vẫn hay mở băng hình ca sĩ này, dù hành khách chưa chắc ai cũng thích thú chia sẻ.

Lòng người và trải nghiệm chính trị của đồng bào xa quê là hai điều đáng để tâm nhất liên quan đến chuyến lưu diễn nước Mỹ. Nguồn tin trong nước cập nhật ‘lại bị đe dọa‘.

Qua hành động Lý Tống, phản ứng thuận nghịch kịch liệt của dân Việt hải ngoại ám chỉ tâm lý của sự suy tư trộn tính đạo đức; nó chạm đến nỗi đau dài lâu còn âm ỉ khó nguôi ngoai của sự kiện di tản 1975, bỏ nhà, mất chế độ, tìm nơi định cư mới…

Thị phi dính dấp nọ kia cơ chừng đẩy câu chuyện vượt trên cả khía cạnh chính trị.

Nghiên cứu khoa học thần kinh về nhận thức chỉ ra, con người chúng ta có một khung tham chiếu biện giải đặc thù với những tình huống đạo đức và rằng, khi cho là một tình huống nào đó ngụ ý đạo đức thì tâm lý ấy nổi lên ngay.

Có lẽ, do không nhìn từ góc độ như thế nên một số bloggers quốc nội- quốc doanh thuần túy phân tích sự kiện dưới góc độ bà con ‘chống cộng’ nhảm nhí, cực đoan.

Xóa bỏ thù hận thật không dễ song nhất quyết đó là việc nên nỗ lực lưu giữ.

Cá nhân tôi liên tưởng quan điểm tha thứ của đức Dalai Lama; theo ngài, tha thứ làm cho tâm trí bình yên và thân thể khỏe mạnh. Cần lưu ý, Dalai Lama nhấn mạnh rõ ràng là tha thứ không đồng nghĩa với việc quên đi những gì đã xảy đến.

Tha thứ trở thành rào cản cần vượt qua cấp thiết để đạt được hòa bình cho các sắc dân, cộng đồng, dân tộc, tránh tái diễn và ngăn ngừa xung đột khu vực lẫn chiến tranh trên phạm vi toàn thế giới.

Thực nghiệm tại Bosnia và Herzegovina về thái độ tích cực ấy xứng hợp với cái gọi là “giả thuyết tiếp xúc” (contact hypothesis) trong tâm lý học xã hội: càng có nhiều cuộc tiếp xúc đậm phẩm tính giữa các nhóm thì sự hòa giải càng tăng cao.

Và rốt ráo– ngạc nhiên ư?– mọi thứ cứ tự quay về ý niệm cái tôi.

0 thoughts on “Ngu ý cũ nhàm về vụ ca sĩ họ Đàm”

    1. Vâng, tôi đã dự tính cần xem lại cuốn Làm sao tha thứ của cha Jean Monbourquette dạo nào từng đọc (nhớ bạn Ẩn danh/ Anonymous một thuở nhỉ), trong đó nhắc nhở người ta chú ý tới “tiến trình cá nhân và cách thức tha thứ của mình” với “gợi hứng Kitô giáo” trình bày rất rõ.

      Bình yên.

  1. Toan oi

    Toi dang di cong tac 1 noi xa.
    Rieng y toi, khong co bat ky ly do bien minh nao co the dung vung khi co ai do co tinh tan cong nguoi khac bang vu luc. Co le nguoi viet van mang tam trang han thu nhau khi chien tranh da cham dut tu lau.
    Vai dong, toi se email cho Toan sau khi ve den nha. Than.

    1. Toàn ơi,
      tôi đang đi công tác một nơi xa.

      Riêng ý tôi, không có bất kỳ lý do biện minh nào có thể đứng vững khi có ai đó cố tình tấn công người khác bằng vũ lực. Có lẽ người Việt vẫn mang tâm trạng hận thù nhau khi chiến tranh đã chấm dứt từ lâu.

      Vài dòng, tôi sẽ email cho Toàn sau khi về đến nhà. Thân.

      ———-

      Cám ơn bác tran ở xứ Cờ hoa bên kia bờ trái đất đã phản hồi.

      Vâng, tôi nghĩ, vụ Lý Tống-Mr. Đàm vẫn tiếp tục được công luận mổ xẻ vì nó chạm tới nhiều điều sâu kín vẫn chưa được nhìn nhận như nó là…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top