Chào buổi sáng (43): Này công dân ơi,…

Chào buổi sáng! Đó là lời mở đầu trong câu nói nổi tiếng của tổng thống Hoa Kỳ JFK: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta… (“And so, my fellow Americans: ask not what your country can do for you– ask what you can do for your country.”)

Khi bạn đọc thức dậy sáng nay, tin tức nước ngoài cho hay về một vụ bê bối hối lộ (tham khảo bản dịch) liên quan tới cáo buộc quan chức cao cấp của chính phủ Việt Nam. Chắc tuyên ngôn của triết gia Pháp Voltaire “Hãy yêu sự thật, nhưng cũng biết tha thứ lỗi lầm” không hàm ý trường hợp này, vì rõ ràng đây là sự việc vi phạm hết sức nghiêm trọng đạo đức công chức và trách nhiệm nô bộc của dân, thậm chí là một tội ác. Bên cạnh đó, truyền thông quốc nội ngày đầu tuần giới thiệu hoạt động tôn vinh kỹ sư Lê Văn Tạch, người công bố sai sót kỹ thuật của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và mới bị tạm đình chỉ 3 tháng.

Trái ngược, đối lập hẳn nhau về vai vế, vị trí xã hội và động cơ hành động, hai câu chuyện nêu trên như trò điểm tô đen – trắng nghịch lý ở đời, đích thị phản ánh sâu xa giá trị cá nhân và tiếp tục phơi bày bất công xã hội; điều thiết thực chẳng kém, chúng minh họa sống động cho các thành tố cốt yếu của tinh thần công dân (citizenship)– thuộc 6 cột trụ tính cách mà tất cả mọi người cần được giáo dục; cụ thể: Đóng góp để làm cho trường học và cộng đồng của mình tốt đẹp hơnHợp tácTham gia các hoạt động cộng đồngDuy trì hiểu biết; thẳng thắn biểu quyết Là một người hàng xóm tốtTuân thủ các luật lệ, quy định đề raTôn trọng công quyềnBảo vệ môi trường Tình nguyện viên.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top