Lướt mạng nhiều sẽ thiếu khuyết điều tập trung chú ý

Lần gần đây nhất, bạn có cảm thấy thật hết sức khó khăn khi muốn ngồi yên ắng và tập trung vào để đọc một cuốn sách giấy in trong một tiếng đồng hồ, thậm chí chỉ 15′ phút thôi?

Lỗi đấy, nếu xảy ra, theo tác giả Nicholas Carr, là do hệ thống mạng lưới điểm toàn cầu (internet).

Trong cuốn sách xuất bản năm 2010, Carr tổng thuật các nghiên cứu cho thấy tác động của việc lướt mạng (web surfing) và làm nhiều việc cùng một lúc (multitasking) lên hoạt động chức năng của bộ não.

Ông đi tới kết luận rằng, chúng ta dần quen thói dính mắc vào dòng thông tin liên tục, bất tận trong các họat động trực tuyến đến độ mà bộ não lại kết bắt với tính cứ xao nhãng ra và rối rắm tùm lum (distractbility).

Chúng ta đang không ngừng xử lý thông tin quá mức; hiện tượng chưa từng tồn tại ở quãng thời gian về trước.

Với một cái nhấn nút, có thể biết ngay dự báo thời tiết, tin tức cập nhật mới nhất; mua hàng hầu như bất kỳ thứ gì; đọc các bài bình luận phim ảnh; và dấn bước vào hàng tá nhiệm vụ tích- lũy- thông- tin khác nữa– tất tật, đâu chỉ tốn nhõn chừng vài phút.

Song hiếm khi nào chúng ta dừng ngắt rồi ngẫm nghĩ những gì mình vừa đọc thấy trên mạng. Nghiên cứu về sự  đảo mắt chứng tỏ, thời gian trung bình dành cho một trang điện tử chiếm chưa tới 5 giây– đủ đọc cỡ tầm 18 từ.

Câu chuyện còn tiếp diễn ly kỳ. Giữa thời gian lướt các trang là kiểm tra hộp thư, trả lời tin nhắn, làm mới facebook và đáp ứng với những cửa sổ thôi thúc mình cập nhật các phần mềm… Tâm trí chúng ta bị khuấy đảo vô cùng; không gặp trục trặc khi muốn tập trung chú ý mới lạ!

Vậy, rốt cục chuyện này đem đến ý nghĩa gì cho bộ não? Có bằng chứng khoa học rằng, càng tham gia vào mẫu hình hành vi nêu trên thì bộ não càng dễ thích nghi với nó.

Do đó, nếu mình quen kiểu bật chuyển nhanh chóng cả chuỗi từ việc này sang trò khác, bộ não sẽ thực hiện nó càng dễ dàng hơn và càng tạo điều kiện cho mình tự nhiên tiến hành; cái giá phải trả là tính lung tung lang tang ghê gớm hơn, kém hẳn đi khả năng sáng tạo và suy ngẫm sâu xa.

Liệu điều này thường trực thế mãi? May mắn là không. Năng lực cho việc suy tư sắc sảo, tâm trí tinh luyện không mất đâu; nó chỉ bị ngủ quên. Để đánh thức nó dậy trở lại, cần rút phích tháo chốt hoàn toàn khỏi internet: nhất thiết phải lập kế hoạch đương đầu và luyện tập tự kiểm soát bản thân.

Dưới đây là một số mẹo vặt gợi ý… Mà thôi, mong thông cảm nhé, mình nên tắt máy rồi động não tìm kiếm biện pháp phù hợp với bản thân xem sao. Cầu chúc mọi người tận hưởng thời gian vui vẻ, như ý!

0 thoughts on “Lướt mạng nhiều sẽ thiếu khuyết điều tập trung chú ý”

  1. hay quá, cứ như đang nói về mình vậy. Hóa ra trí não mình đã bị “lập trình” cho việc chuyển suy nghĩ quá nhanh (vì lướt hết trang này sang trang khác mà ^^ ) vì thế nên không thể tập trung vào một việc nào đó được. Hahaha. rút dây internet thôi ! 😉

    1. Đọc “Tâm Ngã” thì chắc chắn phải có khả năng chú ý rất cao.
      —————————
      Hic, tội nghiệp cho tôi ghê.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top