Tại sao mại dâm mà không phải là mại dâm, và ngược lại?

Nhà chức trách ở Việt Nam vừa ra tuyên bố “Không thể coi mại dâm là một nghề“.

Chuyện vốn xưa cũ rồi, hình như sự vụ lại được khơi lên sau phát biểu của bà Bộ trưởng LĐ-TB & XH; bạn đọc của một tờ báo thì đa phần nêu quan điểm ủng hộ. Tin tức cập nhật cũng cho hay, tình hình mại dâm nam, đồng giới gia tăng.

Nhân vụ này, tôi lục tìm ngay trên mạng tâm tình ‘Vì nghèo, vợ tôi ngủ với sếp‘ đã thu hút ít nhiều ý kiến bàn ra tán vào; trong đó, đôi người lặp đi lặp lại cái câu ‘lấy đĩ về làm vợ được, chứ không được lấy vợ về làm đĩ’.

Cơn cớ nào có liên tưởng này? Đơn giản vì cả hai đều đề cập chuyện tình dục và thực tế, có mối liên kết giữa họat động mại dâm (sell sex) và đời sống hôn nhân- gia đình.

Một phụ nữ có thể nói hai điều khôn ngoan khá chua cay:

1. Điểm khác biệt giữa người vợ và cô gái mại dâm là một người làm bán thời gian mà thôi; 2. Khi trả thưởng cho một gã vì sex, cô í không trả thưởng cho anh ta bởi sex thuần túy mà trả thưởng để anh ta kết thúc, rời đi.

Xã hội cơ chừng khiến cho sex mang chất tội lỗi nếu nằm bên ngoài hôn nhân; lý do giải thích tại sao đàn ông lẫn đàn bà đều rối rắm khi trả thưởng vì sex. Nếu nó chính đáng, sự nhục nhã sẽ biến mất. Nhiều phụ nữ đổi chác sex vì gia đình riêng, giữ người đàn ông sung sướng với sex và có ngôi nhà đẹp, một ông cha của mấy đứa con mình, v.v… Đàn ông tham gia đổi chác sex thường kỳ nhằm lảng tránh sự ‘trống rỗng’, bằng cách nhặt ngẫu nhiên các cô nàng ham vui…

Nhằm giúp sinh viên hiểu thế nào là mại dâm (prostitute), trong lớp học có thể triển khai kịch bản các câu hỏi kiểu như dưới đây.

– Nếu phụ nữ gặp một người đàn ông và ra giá $20 cho việc ‘thổi kèn’ (blow job), vậy là cô ta đang bán sex? (tất cả gật đầu)

– Nếu một phụ nữ không thể trả tiền thuê trọ, nên cô ta ‘thổi kèn’ thay vào cho chủ nhà thì như thế cô ta đang bán sex đúng không? (tất cả tiếp tục gật đầu)

– Nếu một phụ nữ chơi trò ‘thổi kèn’ cho một người đàn ông đủ khiến anh ta chi trả cho cô ta chuyến đi chơi đắt tiền tới New York, nghĩa là cô ta bán sex? (bối rối chung và số gật đầu giảm đi trông thấy)

– Nếu một phụ nữ làm trò ‘thổi kèn’ cho một người đàn ông đến độ anh ta sẽ cưới cô ta và mua căn nhà đắt tiền, vậy cô ta có đang bán sex? (không ai gật đầu cả).

Một trong những bài báo kinh tế đầu tiên về thương mại tình dục, đã giải quyết ít nhiều cách thức làm thế nào để xác định thuật ngữ ‘mại dâm’.

Các tác giả nhận ra trong lối giảng giải đơn giản rằng, mại dâm là hành vi bán sex; có nhiều kiểu dạng để xác định hành vi bán sex và đâu đó trên tiến trình việc bán sex chấm dứt và dạng khác của quan hệ- như hôn nhân chẳng hạn- khởi sự.

Họ định nghĩa mại dâm như việc bán công khai, phô ra ngoài thứ sex không thai sản; việc sinh nở có thể xảy ra, song về phía người mua dâm không mong đợi quyền làm cha của bất kỳ đứa bé sinh thành nào.

Hôn nhân, trái lại, được xem như là việc bán cả hai loại sex không thai sản và sinh nở.  Sex bên trong đời sống hôn nhân không chỉ vì chuyện sinh nở, lỡ đứa bé chào đời như người đàn ông mong đợi thì anh ta tuyên bố quyền làm cha của những đứa trẻ ấy.

Bài báo khẳng định, tiền công trả cho các đối tượng hành nghề mại dâm (sex workers) đủ thích đáng để lôi chị em vào một thị trường– càng ngày càng có lời– sẽ loại trừ họ ra khỏi thị trường khác– thị trường hôn nhân.

Cũng cần biết rằng, phụ nữ hành nghề mại dâm trong một nhóm tuổi nào đó thường đã lập gia đình nhiều hơn hẳn, so với những chị em khác.

Chẳng hạn, số liệu ở Ecuador là 33% đối tượng hành nghề mại dâm thuộc độ tuổi 12-17 đã kết hôn, so với chỉ 2% người phụ nữ không hành nghề lập gia đình rồi; 29% phụ nữ hành nghề mại dâm 18-23 tuổi đã lập gia đình, so với 18% chị em khác.

Chỉ bởi vì một đối tượng hành nghề mại dâm lấy chồng rồi, đâu có nghĩa cô ta cũng hưởng lợi tương tự trạng thái hôn nhân như những phụ nữ khác. Nói cô ta không buộc phải từ bỏ lợi ích của hôn nhân lúc bước vào thị trường thương mại tình dục chắc chắn là một sự che lấp hết sức ngây thơ.

… Nếu thực sự định nghĩa rốt ráo mại dâm là điều cực kỳ thách thức thì có lẽ, nhìn nhận thấu đáo hôn nhân cũng khó nghĩ không kém.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top