Chào buổi sáng (48): Nhận diện và tìm đâu cho thấy chính mình?

Chào buổi sáng! “Tiêu tiền để luôn giàu có!” là dòng chữ đọc thấy trên tấm biển quảng cáo mua sắm treo cao kia. Và vì thế, chỗ khác lại giật đầu đề “Phở triệu đồng ở Việt Nam vẫn còn… rẻ“. Nên cũng chẳng lạ lùng gì, khi ca từ “Gửi tình yêu vào đất” càng làm dân đam mê bất động sản suýt xoa chí lý, chí lý với nỗi niềm khát vọng cháy bỏng theo đuổi khôn nguôi…

Trong đời sống thế tục, nhộn nhạo ngày thường hôm nay, khái niệm ‘trở thành chính mình‘ (đậm chất tôn giáo) có vẻ đã vượt thoát khỏi mọi hàm ơn, bắt buộc hoặc chế định này nọ. “Cái tôi đích thực” (true self) dẫu vẫn còn mang hơi hướng thiêng liêng kiểu ‘Tôi sinh ra để thực hiện sứ mệnh đấy’ (‘sinh ra theo lối này‘ của nữ tác giả chăng?), ‘Đó là định mệnh của tôi’, v.v… song nền văn hóa đương đại lại mô tả sự khám phá như cái gì khoái lạc sung sướng và đền bù khuây khỏa; thu hẹp nó vào ‘cái tôi tiêu thụ‘ (consumer- self) luôn kiếm tìm sự thoải mái và dễ dãi.

Sáng mai này, khi khởi lên ước muốn tiêu xài, mua sắm và tích tụ trữ hàng hóa, liệu bạn có chú ý quan sát thân tâm và lắng nghe ‘cái tôi đích thực’– một trong những câu chuyện chúng ta kể mãi cho chính mình suốt đời, là bài hát tự thân tâm trí cất lên miên man cho tới lúc rơi vào giấc ngủ ngàn thu?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top