Nhân vụ xử phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ: đầu tiên chúng ta sợ rồi suy nghĩ, lại sợ nhiều hơn và suy nghĩ ít đi

Khi bạn đọc thấy những dòng này thì mươi phút nữa thôi, lúc 7g30′, Hà Nội xử phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ– người yêu nước bất chấp tất cả để quyết đòi ứng xử theo tinh thần thượng tôn pháp luật cho bằng được, và đã hết sức dũng cảm thể hiện cái quyền công dân chính đáng.

Tớ còn sống được đến ngày nay là vì còn biết sợ“, lời cụ Nguyễn Tuân năm nào vẫn thấm thía ứa lệ xót xa vào lòng người Việt đương đại, cả già lẫn trẻ.

Vụ án vị tiến sĩ Luật dòng họ Cù danh giá đích thị động chạm sâu xa tới niềm tin vào công lý, đánh thức lương tâm sống ngay thẳng, phản ánh trạng thái thực thi dân chủ ở Việt Nam, và bi hài thay, nó tái khẳng định sức đè nén ghê gớm của nỗi sợ mơ hồ thống trị trên cả cấu trúc thượng tầng lẫn nền tảng vật chất hiện hữu mà hậu quả nhãn tiền là làm dè dặt hóa mạnh mẽ tiến trình phát triển xã hội dân sự.

Kết quả phiên tòa phúc thẩm hôm nay, do đó, không chỉ ảnh hưởng tới sinh mệnh chính trị của một cá nhân, gia đình riêng, thân quyến liên thuộc; tự bản chất vụ án nghiêm trọng, thực tế tố tụng và xét xử thiên lệch cũng như phản ứng gay gắt của công luận cho thấy– không phải lăn tăn, nghi ngờ gì nữa– lịch sử tư pháp Việt Nam đang bị thúc ép nên sang trang mới.

Đồng thời, phiên tòa hôm nay cũng đòi hỏi tâm trí Việt phải dứt khoát chấp nhận và buộc ý thức rõ ràng hơn rằng, chúng ta chẳng dễ dàng trở thành những cá thể thuần lý trí như mình muốn là, thay vào đó, nên vận dụng thật hữu lý trải nghiệm, học hỏi qua vô vàn biểu lộ nguy cơ mang tính hệ thống hầu rốt ráo dùng chúng làm công cụ thiết yếu cốt kiến tạo những lựa chọn khôn ngoan hơn và lành mạnh hơn cho chính bản thân bây giờ, lẫn cho cả tương lai của dân tộc này.

0 thoughts on “Nhân vụ xử phúc thẩm Cù Huy Hà Vũ: đầu tiên chúng ta sợ rồi suy nghĩ, lại sợ nhiều hơn và suy nghĩ ít đi”

  1. trinh van long

    tao lao va danh gia khong khach quan.chi nhin ve mot mat ma ko de cap toi cac mat khac cua ong vu

    1. tào lao và đánh giá không khách quan. chỉ nhìn về một mặt mà không đề cập tới các mặt khác của ông vũ
      —————————————————————————————————————–
      @trinh van long: Cám ơn bạn đã thả lại đôi dòng cảm nhận cá nhân. Ước gì tài nguyên mạng được dùng hiệu quả hơn bằng cách viết tiếng Việt đầy đủ dấu, đúng chính tả và nêu luận cứ cụ thể để việc trao đổi ý kiến trở nên dễ dàng và rõ ràng hơn. Mong lắm thay.

  2. Có gì phải bàn cãi về Hà vũ nữa đâu bạn. Cứ đọc cứ tìm hiểu sẽ thấy bản chất Hà Vũ là tên côn đồ được học hành nhưng không tử tế. Hà Vũ đã từng giành nhà với cả bố mình là nhà thơ Huy Cận rồi mà

    1. Câu chữ và khẩu khí diễn đạt của bạn Dung tầm hình như muốn chứng tỏ mình đang ở thế đúng đắn hoàn toàn, độc quyền sở hữu chân lý và nói như thánh phán một lần là xong? Suy đoán có thể tuyệt đối sai lầm của tôi: bạn Dung tầm thoải mái đánh giá đạo đức và nhân cách kẻ khác như thế có vẻ do dựa phần nào vào sự dàn dựng ở đâyđây? Nhân tiện, không biết bạn nhận xét ra sao với bình luận liên quan của bọ Lập?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top