Nhặt nhạnh an lành từ film “Những người lượm lặt và tôi”

Sau khi xem một bức tranh nổi tiếng của họa sĩ Francoise Milet, Les Graneuse (Những người lượm lặt) tả hình ảnh một nhóm phụ nữ đang lượm lúa sau vụ mùa, đạo diễn phim tài liệu người Pháp Agnès Varda đã băn khoăn về những người lượm lặt của thời hiện đại– những người nhặt và ăn những thức ăn thừa mà xã hội công nghiệp bỏ đi như rác. Bà băn khoăn về việc rác thải trong thời hiện đại: “Ai sẽ sử dụng chúng? Như thế nào? Liệu có ai đó sống được bằng thức ăn thừa của người khác không?” Kết quả là bộ phim “Những người lượm lặt và tôi”, là một bộ phim miêu tả đầy cảm động những người mà – sau mỗi mùa vụ – tìm khoai và cà chua còn sót lại trong đất, tìm kiếm trên bãi biển những con hàu bị cuốn trôi sau bão, nhặt nho và quả sung hỏng mà người nông dân bỏ đi, và “bới rác” để tìm những ổ bánh mỳ, sandwich và những đồ ăn bỏ đi khác. Bộ phim của Varda, ra mắt năm 2000, là một chuyến du ngoạn tới nhiều địa điểm khác nhau ở Pháp nơi những người lượm lặt tha thẩn tìm những thức ăn bỏ đi. Hẳn Varda đã phải rất kiên nhẫn tìm tòi và khảo sát để tìm ra rất nhiều loại người lượm lặt khác nhau và khiến họ tin cậy bà.

Agnès Varda (sinh năm 1928) là một đạo diễn người Pháp và giảng viên của trường Cao học Châu Âu (European Graduate School). Phim, ảnh và sắp đặt của bà tập trung vào tài liệu hiện thực, các vấn đề nữ quyền và bình luận xã hội – với một phong cách thử nghiệm đặc trưng.

Nội dung thư điện tử giới thiệu phim của DocLab dễ khiến thiên hạ muốn đi mót thêm.

Sự sáng tạo đời thường hàng ngày phản ánh cái nhìn mới về bản chất con người: đó là một năng lực, một chiến lược, một tiến trình– sáng tạo hàng ngày là tất cả các thứ đó đấy.

Với việc lượm lặt như ứng xử sáng tạo hàng ngày, chúng ta thích nghi thật uyển chuyển, ứng biến, thử  các chọn lựa  khác biệt; nhờ vậy, có thể dẫn tới trạng thái tiến bộ cho sức khỏe thể lý và tâm thần, những phương thức mới trong tư duy, trải nghiệm về thế giới và về chính bản thân mình; dĩ nhiên, nó có thể buộc phải xem xét lại quan điểm về bản chất con người dưới góc độ một cá nhân và tầm mức xã hội, thậm chí làm thay đổi các hệ hình (paradigms) về sự sống còn và thịnh đạt trong một thế giới bị làm đau buồn bởi những thách thức khẩn thiết…

Dưới cái nhìn ấn tượng giới, bộ phim trình bày một cuộc xem xét sống động về hiện tượng và tiến trình của sự sáng tạo hàng ngày, thậm chí nó còn tiếp chạm, vươn xa tới các chi nhánh thuộc cái tôi, văn hóa, lịch sử, xã hội, luật pháp, chính trị, và tương lai nhân loại.

Vượt trên hẳn chủ đề kinh tởm và khoan dung, bô phim xoáy sâu vào mối quan hệ giữa tính tương thuộc, đạo đức và các cá nhân– tiền đề cho tầm mức sáng tạo và tự do ở cấp độ xã hội– thể hiện thông qua niềm an lạc thân tâm, tiềm năng cho sự hiểu biết mới mẻ và mang tính chuyển hóa, và mở cửa dẫn đến sự phong nhiêu, sát sườn, và uyên áo của những trải nghiệm đời- thường- rất- người.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top