Quảng cáo: không chỉ giới thiệu về mỗi sản phẩm mà thôi

Động cơ là chìa khóa để tạo ra một quảng cáo hoàn hảo.

Thể hiện một lợi lạc rõ ràng, quảng cáo đưa mời một sự chào hàng đầy quyền năng, với một đối tượng hướng đích rất chuyên chú.

Có thể nói, tất cả những gì mà công ty khêu gợi lợi lạc thật hấp dẫn muốn thu hút thì nên được đặt thành các câu chữ: chính xác và riêng biệt; rồi khởi động nó. Chắc chắn, kết quả sẽ gây ngạc nhiên bội phần.

Thực tế, cho dù không chú ý tới quảng cáo thì nó vẫn ảnh hưởng tới ta. Mở tờ báo, cuốn tạp chí ưa thích và nhìn vào các trang nêu một lọat danh sách quảng cáo về giày dép, áo quần, xe cộ, đồ ăn thức uống… ; hoặc bật TV lên và những khuôn mặt mỉm cười tươi như hóa í đang cố gắng bán cho ta nào là kem đánh răng, dầu gội đầu, kẹo bánh và các chính trị gia,…

Vậy, quảng cáo thực sự làm những gì?

Nghiên cứu buộc chúng ta suy tư gấp đôi về khả năng ghê gớm của quảng cáo đủ khiến mình bộc lộ đến mức độ thế nào.

Chúng ta thường hay giả định rằng, các chức năng của quảng cáo đa phần bảo cho biết về các thuộc tính liên quan đến sản phẩm.

Một loại bột giặt nào đó có thể tẩy sạch vết bẩn tốt hơn hẳn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, nó thật thơm và làm cho áo quần tinh tươm, sáng bóng. Chúng ta tin đây là những điều khiến chúng ta muốn mua loại bột giặt ấy.

Tuy nhiên, quảng cáo còn tiến hành nhiều điều khác nữa. Một việc nó làm là đưa sản phẩm ra và đặt nó tiếp theo những điều từng khiến mình cảm thấy hết sức tích cực. Thí dụ, một quảng cáo về bột giặt có thể thêm vào hương thơm tự nhiên, các bé dễ thương và ánh nắng mặt trời. Những thứ chúng ta vốn cảm thấy tốt này được lặp đi lặp lại nhiều lần kèm với loại bột giặt cần giới thiệu sẽ làm cho chúng ta cảm thấy loại bột giặt í cũng tốt theo luôn.

Sự chuyển dịch cảm xúc chúng ta từ điều này sang điều khác gọi là điều kiện hóa cảm xúc (affective conditioning).

Các kết quả này khẳng định, hầu như hiệu ứng mạnh mẽ nhất của quảng cáo đích thị tạo ra một cảm nhận tốt lành về một sản phẩm bao quanh nó với điều gì khác mà ta thích thú.

Cũng quan trọng để chỉ rõ rằng, điều kiện hóa cảm xúc sẽ gây tác động sâu sắc nhất khi mình không nhận thấy điều gì đang diễn ra.

Tức là, cố gắng ít chú ý tới quảng cáo trên TV và trong tạp chí có thể thực sự làm cho kiểu quảng cáo này càng tăng thêm hiệu quả.

Nhân tiện. Vụ lùm xùm dính dáng mì gói ăn liền hiệu Gấu Đỏ minh họa bài học đáng nhớ này: hành vi của con người bị tác động mãnh liệt bởi môi trường. Hết sức thiết yếu trong việc cân nhắc bối cảnh con người đang sống.

Bối cảnh có thể quyết định không những cách thức con người ứng xử mà còn cả lối kiểu vô cùng khác biệt họ hành động theo cách họ được trông đợi, và trong hầu hết trường hợp, cách thức bản thân họ sẽ thích biểu tỏ thế nào.

Nôm na, quảng cáo bạn làm ra không phải dành cho bạn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top