Chào buổi sáng (59): Ký ức mơ hồ, đáng ngờ?

Chào buổi sáng! Một biến thể trong nếp gấp thuộc vùng trán não giúp giải thích tại sao một số người nhớ những sự kiện hết sức khác biệt so với cách thức chúng thực sự xảy ra, theo một nghiên cứu của đại học Cambridge. Theo đó, ai thiếu hụt biến thể gọi là rãnh bó liên hợp khứu – hải mã (paracingulate sulcus) thì ký ức yếu đi thấy rõ. (Lưu ý, bất luận các kết quả thực nghiệm ra sao, tất cả đối tượng tham gia đều có trí nhớ trên mức trung bình.)

Nhóm nghiên cứu đại học Cambridge phát hiện ra rằng, một nửa dân số bình thường thiếu hụt biến thể giữ vai trò kiểm soát trí nhớ chính xác trên có thể trợ giúp cho câu trả lời tại sao trí nhớ thật hiển nhiên không đáng tin cậy. Các kết quả còn soi tỏ một số bệnh lý như Tâm thần phân liệt, khi người mắc phải nó có những ảo giác hoang dại gián cách hoàn toàn với thực tại. Nghiên cứu cũng đặt dấu hỏi về tác động lớn lao của khoa học thần kinh khi chúng ta dần thấu hiểu nhiều hơn nữa về bộ não; chẳng hạn, liệu các nhân chứng trong vụ án hình sự có buộc phải trải qua chụp cắt lớp MRI?

Đọc giới thiệu nghiên cứu xong, thấy bâng khuâng rất đỗi… Chí ít nó tạo cảm nhận khá mãnh liệt về sự huyền diệu khôn cùng của đời sống, đồng thời tái khẳng định cơ may hiếm hoi nên cần biết sử dụng trân quý tháng ngày hơn vì được dịp làm người. Vui thay, lành thay!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top