Động cơ– mong còn mãi ở bên người (2)

Các khối ngăn chặn động cơ

Động cơ thuộc ngoại giới thường héo úa, tàn tạ đi khi vắng bóng nguồn lực.

Hầu hết trẻ con nổi loạn chống cãi dự tính của bố mẹ nếu họ thôi thúc chúng giữ gìn phòng ở sạch sẽ. Lớn lên và sống cuộc đời theo ý mình, đa phần chúng ta đủ khả năng giữ gìn không gian sống của mình tương đối tinh tươm.

Nghĩa là, động cơ nội tại rốt cục xảy ra ở nhà cửa của bố mẹ. Chúng ta tìm thấy các lý do quan trọng để giữ phòng mình sạch sẽ.

Động cơ nội tại có những thách thức của riêng nó. Nhiều người khởi sự với động cơ cao, song cùng với thời gian lại nhận ra nó mờ nhạt dần.  Đây có thể là do việc lập kế hoạch kém và các phần thưởng mang tính hết sức ngắn hạn; cũng có thể vì lòng tự tin tệ hại hoặc thiếu vắng các nguồn lực đảm bảo thành công. Hoặc chúng ta có thể dự đoán trước những phần thưởng không hề ghê gớm như những thách thức chúng ta gặp và vô vàn hy sinh chúng ta tạo ra dọc theo lộ trình.

Một số khối ngăn chặn động cơ có thể kể:

  • Nỗi sợ thất bại
  • Nỗi sợ thành công (thành công đưa đến những kỳ vọng lớn lao hơn từ những người khác cũng như làm tăng thêm sự độc lập và trách nhiệm có thể thành quá mức áp đảo)
  • Tâm điểm kiểm soát (locus of control) thuộc ngoại giới– chủ yếu dựa trên sự may mắn thay cho tinh thần trách nhiệm, cảm nhận người khác sẽ vào hùa với phương thức của mình

Tăng cường động cơ

Khi động cơ nội tại ngày càng bền chặt và chúng ta chuyên cần vì những giải thưởng sáng giá, nó tạo nên ý nghĩa rằng những lý do tích cực và bên trong cho việc thực hiện những gì cần triển khai chính là yếu tính cho việc duy trì trạng thái động cơ.

Hãy tự hỏi mình tại sao đang làm những điều đó– rồi hỏi hơn 5 lần nữa để xem xét liệu có tìm ra một động cơ nội tại và tích cực. Ví dụ, mình muốn trở thành người sống có ngăn nắp, trật tự.

  1. Tại sao mình muốn thành người ngăn nắp hơn? Để nhà cửa sẽ tinh tươm, sạch sẽ hẳn hoi
  2. Tại sao mình muốn nhà cửa gọn gàng? Để tìm kiếm mọi thứ dễ dàng hơn
  3. Tại sao mình muốn tìm thấy nhiều thứ thật dễ dàng? Để mình càng thêm là người có năng lực
  4. Tại sao mình muốn hiệu suất cao hơn? Để tiết kiệm thời gian
  5. Tại sao muốn tiết kiệm thời gian? Để dành nhiều thời gian cho việc thư giãn và vui thú cùng với gia đình

Từ công thức động cơ đã trình bày ở bài trước, dễ thấy là sự tự tin cũng đóng một vai trò quan trọng trong động cơ.

Tin tưởng bản thân làm tăng thêm tri nhận khả năng thành công và thúc đẩy sự tự tin rằng mình có thể quản lý thành công khi mình đạt tới đó. Biết những ưu khuyết, mạnh yếu và tư bản hóa những mối quan tâm, sở thích và năng khiếu thiên bẩm sẽ nâng cao hơn những cơ hội thành công. Chọn một nguồn cảm hứng và vây bọc quanh bản thân cùng người thành công sẽ nhắc nhở là mình có thể đạt được và những gì cần chống chọi để giành lấy thành công.

Xây dựng những phần thưởng ngắn hạn, nho nhỏ dọc theo con đường hành động. Càng rời xa mục tiêu tối thượng bao nhiêu thì mình càng dễ mất đánh mất nghị lực theo với diễn trình thời gian. Chẻ nhỏ, phân nhiệm vụ ra thành các phần có thể kiểm soát được– mỗi cái có phần thưởng riêng– sẽ giúp mình duy trì công việc đồng thời nhắc nhở không ngừng về những gì ta đang nỗ lực hết sức.

Những phần thưởng cộng dồn lớn thêm lên càng giúp mình thoát khỏi cảm thấy chán nản, ngã lòng ghê gớm khi chợt xảy đến những đình đốn, thoái lùi.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định và kích họat động cơ, một người hành nghề chăm sóc sức khỏe tâm thần như nhà tâm lý học có thể trợ giúp bạn xem xét các mối quan tâm và tạo tác ra các lựa chọn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top