Tiền và vở rối chế biến sự kiện thôi miên

Đó là cảm nhận chủ quan của tôi khi bắt gặp tin đưa về nội dung và giá cả khóa học tại một Trung tâm gần đây; quá chừng đình đám bởi đài, báo trung ương giới thiệu, quảng cáo với mức độ dày đặc ghê gớm.

Quy luật của sự pha trộn, làm tăng thêm và phức tạp ra khiến lòng người trong xã hội vốn bất an sẵn lâu nay dễ dàng tự nguyện phát tán câu chuyện chủ yếu mang đậm màu sắc kinh doanh.

Tây, ta giải thích bao nhiêu cũng chẳng thấm tháp vào đâu hoặc chớ mơ tưởng mở mắt kẻ đang muốn thiếp ngủ li bì như là giải pháp tìm quên tốt nhất. Trình bày dài, ngắn thì chung quy bao nhiêu quý vị hiểu rằng hầu hết nhân loại trên hành tinh này hiện đang sống trong trạng thái thôi miên hoặc bị thôi miên thường xuyên đó thôi.

Là một tiến trình tự nhiên, thôi miên (hypnosis) không có gì là huyền bí hay chứa đựng thứ quyền năng đặc biệt.

Chúng ta có thể chứng kiến đích thị một người chuyển từ trạng thái tỉnh táo sang trạng thái thư giãn trong khoảng vài giây đồng hồ; họ không ngủ, chỉ đang ở trong trạng thái buông lỏng, dịu đi và tập trung cao hơn hẳn. Nghi thức này đưa tới thuyết phục người ta rằng một sự kiện vừa mới xảy ra; một sự biến đổi thể chất, tâm lý hiện hữu trước mắt thiên hạ.

Đa phần mọi người, ở vài tình huống nhất định, đều có khả năng bẩm sinh bước vào trạng thái thôi miên. Rốt ráo, thôi miên luôn là tự thôi miên. Tất cả những gì nhà thôi miên tiến hành ngõ hầu khiến cho tiến trình tự nhiên đó bộc lộ ra dễ dàng hơn, do họ được đào luyện về nghệ thuật thôi miên.

Có thể nói, thôi miên không gì hơn là tâm trí phán đoán (judgmental mind) của mình tự trình diễn. Khoảnh khắc phán đoán mình treo lơ lửng là mình mắc vào thôi miên; đấy là sự lơ lửng của yếu tố chính yếu (critical factor)– phần tâm trí quyết định chấp nhận hay chối bỏ những ám thị (suggestions) mới. Càng kích hoạt lâu dài yếu tố chính yếu, nó sẽ càng chối từ những ám thị không phù hợp, bắt dính với hệ thống niềm tin hiện tại của đối tượng.

Thôi miên bao quanh ta và bây giờ mình luôn có khả năng bắt gặp, phát hiện ra nó. Các chuyên gia tiếp thị sử dụng nó liên tục khi thiết kế các chương trình quảng cáo trên truyền hình; họ biết chính xác cách thức để băng qua yếu tố chính yếu này nhờ việc dùng âm thanh, câu chữ và hình ảnh.

Thôi miên có thể là thứ công cụ kỳ ảo tạo nên những đổi thay tuyệt vời trong đời bạn. Đồng thời, đa phần chúng ta đi qua cuộc đời trong trạng thái mơ ngủ và hiếm hoi những phút giây tỉnh thức. Hãy sống, dành thời gian để suy nghĩ về điều này trước khi bạn đánh giá điều gì đó mà mình nghĩ là không hề biết gì về nó cả.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top