Lời hứa cam kết và gìn giữ sự cân bằng trong quan hệ

Đa phần ai cũng thừa biết rằng cứ không ngừng ích kỷ, bỏ mặc và thô lỗ quá đáng thì đấy chắc chắn là cách phá hoại mối quan hệ đang có.

Song, liệu người ta nhận ra mình cũng có thể giết chết nó chính bởi sự tử tế?

Nếu được bảo là người “hết sức dễ thương”, mình có thể vô tư chểnh mảng đến độ làm nghiêng lệch trạng thái công bằng, mệnh giá (equity) vốn là cái đòi hỏi để duy trì một mối quan hệ trưởng thành thật lành mạnh?

Những quan hệ bạn bè tốt đẹp kéo dài bền vững qua bao tháng năm và cả chuyện yêu đương hẹn hò trai gái thành công thì thường biểu lộ xu hướng của một thứ cân bằng quyền lực mang tính khá ngang ngửa nhau, mặc dù đối tác thiệt dễ thương hay quen trao ban, cho đi quyền lực của họ và quyết đóng góp nhiều hơn hẳn so với phần chia sẻ hợp lý lắm rồi.

Giờ thử nêu lên một số không ít các hành vi ‘hết sức dễ thương” đặc thù là nguyên nhân gây nên bao rắc rối, trục trặc trong tình bằng hữu và quan hệ lãng mạn, cũng như vài giải pháp nhằm phát hiện phương thức củng cố cân bằng tốt thêm.

@ Tự đảm nhận ghê gớm trách nhiệm bản thân cho mối quan hệ

Hậu quả, khiến người kia nghĩ sẽ ổn nếu ta làm ít đi và chính mình thì chợt dễ thành kẻ cáu gắt, bực bội và kiệt sức. Cố gắng lắng nghe và nghe ra những gì họ đang nói, tin tưởng họ và đáp ứng phù hợp.

Trường hợp tốt nhất là cả hai xác định các vấn đề và cùng lưu tâm đến. Trường hợp tồi tệ, nếu mình thấy không xứng hợp tốt nổi thì mong cả hai người khám phá sự vụ càng sớm càng tốt và chuyển sang đối tượng khác vậy. Không phải hễ ai mình thích sẽ hợp cạ luôn đâu.

@ Tập trung cực đoan vào những người khác

Khi quan tâm quá mức nhu cầu và ước muốn của kẻ khác, ta bỏ mặc chính mình.

Giải pháp: đầu tư thời gian và năng lượng cho đời sống bản thân (làm điều mới mẻ, gặp gỡ các bạn bè khác, dấn thân trải nghiệm sở thích, chăm sóc thân thể nhờ tập thể dục, ăn ngủ điều độ, …) Nhận ra và vinh danh những nhu cầu và ước muốn của bản thân– đối xử với chúng cũng công bằng như từng đối xử với nhu cầu và ước muốn của những người khác.

@ Làm nhiều việc không ai đề nghị vì muốn được yêu mến

Thời gian qua đi, hành động tử tế của mình có thể bắt đầu trở nên đáng ngưỡng mộ hoặc thao tác, vận hành chúng dễ dàng. Mình có thể khởi sinh cảm giác khó chịu vì mình tốn thời gian và năng lượng dồn vào điều gì đó mà chẳng được tưởng thưởng.

Nếu ngờ vực, đầu tiên nên đề nghị chuyển năng lượng của bản thân tới điều gì đó chắc chắn và năng sản.

@ Tỏ ra vô cùng rảnh rang

Thi thoảng nói “không” và để họ biết mình có đời sống riêng cần giải quyết, chứng tỏ cho họ thấy cách thức đối xử với mình theo hướng phù hợp với sự dài hạn, chứ không phải mình trước sau luôn vô tư lự.

@ Tha thứ, xí xóa dễ dàng quá

Đặt ranh giới và không tiếp tục để họ trút lo âu, gánh nặng cho mình– họ sẽ học cách tôn trọng mình nhiều hơn và tự nỗ lực hầu tìm ra các cách khác lành mạnh cho việc đương đầu với những vấn đề của chính họ.

@ Dồn nén các cảm xúc, ước muốn và nhu cầu của bản thân

Hành xử thế, vô hình trung, làm mình bị bỏ mặc. Cũng khiến những người khác khỏi phải học hỏi thông tin quan trọng về ta khiến họ khó khăn khi muốn biết cách thức đối xử phù hợp với ta.

Nhận ra các cảm xúc và khẳng định bản thân đủ để những người khác trong đời mình có thể kiến tạo các quyết định tốt hơn về việc phải quan hệ với ta ra sao…

Trên đây là đôi nét phác họa căn bản. Nếu bạn đọc hồ nghi mình thuộc diện “hết sức dễ thương” và muốn học hỏi phương cách để tạo nên sự cân bằng lớn hơn trong quan hệ thì đây có thể là thời điểm cần tham vấn tâm lý bài bản.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top