Một loại ảo giác khá lạ, thuộc về bên trong cơ thể

Một trong các triệu chứng chí ít được hiểu trong loạn thần là những ảo giác được gọi tên do thuộc cảm giác bệnh lý (cenesthesias, chẳng hạn).

Các cảm giác mang yếu tố bệnh lý ấy là các cảm nhận “nội tại cơ thể” vốn thường không tương ứng với bất kỳ thứ gì từng được biết hoặc thậm chí những trải nghiệm khả thể thuộc thân xác.

Đội ngũ nghiên cứu từ Nhật Bản vừa mới công bố một nghiên cứu về các bệnh nhân trải nghiệm cenesthesias ở trong miệng.Dưới đây là tập hợp các ảo giác:

“Cảm thấy như thể khí gas đang bùng lên trong miệng anh ta”, “cảm thấy như thể điều gì đó đang giành giật nhau, như thể có một con vật trong mồm anh ta vậy”

“Cảm thấy sự hiện diện của những sợi dây điện trong những chiếc răng cửa hàm dưới khi di chuyển hàm răng”

“Cảm thấy điều gì đó tựa bầy nhầyđang đến rất nhanh trong miệng cô ấy”, “cảm thấy như một màng đang bao phủ và xiết chặt lấy những chiếc răng cửa của cô ấy”

“Cảm thấy như đồ rác rưởi đang dâng lên từ đằng sau hàm răng cô ấy”, “cảm tháy như đầy nhớt dãi trong miệng cô ấy”

“Cảm thấy như nước bọt đầy nhớt dãi”, “cảm thấy như răng cô ấy làm bằng sắt và thật đau nhức khi nhai”

Nghiên cứu dùng một kiểu quét não bộ định danh là SPECT (yếu tính là tiêm vào bộ não lượng đường phóng xạ, đặng nhìn xem những gì đang diễn ra với một máy ảnh tia gama) để xem xét sự cân bằng của hoạt động thông qua hai bán cầu đại não khi các bệnh nhân đang nghỉ ngơi thực sự.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng hoạt động chủ yếu xảy ra nhiều hơn ở bán cầu phải, điều khá thông thường song hết sức chẳng đáng tin cậy trong nghiên cứu loạn thần.

Nhân tiện, dành cho ai mê thích điện ảnh: sự kiện thảo luận màn bạc có thể biểu đạt các trạng thái thay thế của loạn thần như thế nào.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top