Thiếu hụt về mặt ghi nhớ song không chẩn đoán ADHD

Thường, chẩn đoán có thể nghĩ tới cho những đứa trẻ gặp khó khăn trong học tập, chú tâm và hướng tâm trí vào trường lớp là ADHD.

Thậm chí, ngay cả khi bỏ qua bên các chẩn đoán chính thống, khi nhìn vào cách thức bố mẹ và thầy cô giáo nói về con em, học trò thì ADHD khá dễ được lựa chọn bất chấp vấn đề đích thực ra sao.

Trong cuốn sách của tác giả Torkel Klingberg chỉ ra những đứa trẻ thiếu hụt về chuyện ghi nhớ đã bị chẩn đoán nhầm là ADHD. Người mắc ADHD hay gặp các vấn đề với việc ghi nhớ, song không phải ai gặp trục trặc về chuyện ghi nhớ cũng đều mắc ADHD.

Vậy, ghi nhớ là cái gì? Có một sự mô tả đầy thú vị về chuyện này ở đây.

Ghi nhớ giúp mình lưu giữ và xử lý các thông tin thu thập được, tựa như một tập hợp các chiều kích với các bước đi phức tạp, dòng mạch của một cuộc trao đổi, sự trải ra các phổ truyện, những vấn đề toán học và các bài tập học thuật liên quan khác. Ngay cả nếu hầu hết thông tin này không bao giờ cần tạo nên trí nhớ dài hạn thì mình cũng nhất thiết phải lưu giữ nó vào tại thời điểm hiện tai ngõ hầu thực hiện thành công các nhiệm vụ khác biệt nhau sau này.

Mình có thể hiểu tại sao bọn trẻ trục trặc trong chuyện ghi nhớ khốn khổ đánh vật ở trường học. Thông lệ thì trục trặc ghi nhớ đi kèm với thiếu chú ý khiến cái nhãn ADHD phủ chụp ngay lên những đứa trẻ này.

Mọi sự rắc rối khi những trẻ này vất vả theo đuổi chuyện học hành và bị tụt lại so với bạn cùng lớp, chúng thường trở nên cáu gắt, biểu lộ cảm xúc qua cách ứng xử, hoặc để mặc tâm trí mình lang thang vô định– mà những điều như thế càng củng cố ý niệm trong đầu mọi người rằng chúng đang mắc ADHD.

Và trong những đứa trẻ mắc cả ADHD và gặp những thiếu hụt nọ kia về ghi nhớ, mối quan tâm nên được khuyến cáo là mọi người sẽ chú mục vào việc kiểm soát (sử dụng biện pháp y học) bất kỳ sự tăng động nào, kết cục trả giá cho việc không nhấn mạnh tới những vấn đề liên quan đến việc ghi nhớ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top