Chuyện nọ xọ chuyện kia

Lần đầu tiên nghe thấy cụm từ Anh ngữ “Stop and smell the roses“, tôi tự hỏi thực sự nó mang ý nghĩa ra sao. Sau rốt, lẽ nào họ không biết rằng chúng ta cần phải đi làm, đưa con cái đến lớp học ngoại ngữ, phụ giúp nấu ăn, tắm cho bọn nhóc, làm việc nhà, sơn lại cửa sổ, ghé cửa hàng tạp hóa, tham dự cuộc họp tiếp thị tại công ty, và bất kỳ hầm bà lằng khác nữa đang tận dụng hết 24/7? Các cánh hoa hồng thì thế nào nhỉ?

Điều quan trọng là tập trung vào sự kiện này: đời sống là một hành trình, chứ không phải điểm đến. Bạn và tôi, chúng ta tiêu hàng giờ nhằm lập kế hoạch… song kế hoạch cho cái gì cơ chứ?

Mình từng nghe những điều này trước đây rồi, thậm chí chắc chắn còn quen thuộc với nó nữa: “Khi tôi có nhiều tiền…”, “Khi con cái rời khỏi tổ ấm…”, “Sau mùa hè tới…”, “Khi tôi nhận được một công việc khác…”

Chúng ta tìm thấy bản thân ước ao chương kế tiếp trong cuộc đời vừa mới bắt đầu, mà tuyệt chằng ưu tiên dành thời gian để dành dụm cuộc đời quanh mình. Thay cho việc chú mục vào ước muốn một ngày, mình hãy chú tâm tới bây giờ.

Dưới đây là một vài mẹo vặt giúp mình hoàn thành điều ấy:

1. Chuyển các suy tư tiêu cực sang các suy tư tích cực. Nếu tìm thấy bản thân bắt đầu nghĩ ngợi những suy tư kiểu ước ao này thì phải chặn lại ngay. Thay vì các câu cửa miệng quen thuộc “khi tôi…” thì chuyển thành “ngay bây giờ liền…” Thay vì “khi tôi có nhiều tiền”, chẳng hạn, sẽ phát biểu thành “với số tiền đang hiện có, tôi có thể…”. Điều này cho phép mình không chỉ chú tâm tới hiện tại mà còn duy trì trạng thái tích cực nữa. Lập danh sách 3 điều tuyên bố khởi sự với “Khi tôi…” rồi đổi chúng thành “Ngay bây giờ tôi sẽ…”

2. Đếm các niềm sung sướng: tất cả là về chúng thôi. Dấn tới, lên danh sách các điều mình tưởng thưởng trong đời tại khoảnh khắc này. Nếu nó khó khăn, thử nghĩ về những gì mình ganh tỵ với người khác. Viết xuống những gì mình nghĩ là hay ho trong cuộc đời họ. Rồi chú tâm vào bên trong mình, lên danh sách riêng các điều đúng hợp với thế giới của chính mình. Điều này sẽ cho phép mình nhìn nhận, trên giấy, những gì mình CÓ nhiều đến thế nào.

 3. Tưởng thưởng những điều nhỏ nhặt. Nhiều lần, lắm thứ nhỏ nhặt bị bỏ lọt lưới. Cần đòi hỏi mình được thỏa mãn.

4. Lên danh sách. Viết xuống mọi điều muốn hoàn thành trong đời. Viết xuống mục tiêu, hy vọng, mơ ước và ham muốn. Viết lại bất kỳ câu nói khởi đầu bằng “Khi tôi…”

5. Thở. Khi mình bắt đầu cảm thấy khó thở, áp chế hoặc cứ thích đời sống sẽ theo lối cách mãi thế thì hãy làm một hơi thở sâu. Khép mắt, và nghĩ tới đời mình một năm trước. Ba năm trước. Năm năm trước. Nghĩ về chuyện mình đã trở thành ra sao. Nói với bản thân mình sẽ đến được nơi chốn háo hức đặt chân đó.

Chỉ cần chút thời gian. Hít thở, phóng thích sự nhiễm độc trong cơ thể, làm tâm trí lắng xuống, sẵn sàng chịu đựng cơn đau tim, và làm tăng lượng dưỡng khí trong cơ thể. Chỉ việc thở thôi đã đầy phép lạ và huyền diệu khó ngờ tới rồi.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top