Tiền bạc và căng thẳng tinh thần: cần hướng xử lý ra sao cho vẹn cả đôi đường?

Không hẳn hoàn toàn là người ngoài cuộc, vì đúng là mình ít nhiều cũng dính dáng tới; bởi chẳng có ai thoát khỏi hoàn toàn được tác động do cắt giảm ngân sách, suy thoái kinh tế cũng như những biến động chính trị- xã hội đang khiến mọi thứ cơ chừng trở nên tồi tệ hẳn đi.

Đọc bài này thấy ngộ ngộ; rồi thấy nhiều ý kiến chỉ trích, lạm bàn vụ liên quan sát sườn phải nói là nở rộ một bờ ghê gớm. Càng thêm dịp nhận ra tiền bạc và căng thẳng tinh thần (stress) rõ ràng ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống của chúng mình; cũng chẳng nghi ngờ chi là mọi người đang cố gắng suy đoán xem điều gì đang sắp xảy đến.

Dù chính xác là khó khăn, khổ ải và phiền muộn song việc đề cập quá mức về chúng rất dễ gây nên cáu gắt và lo sợ.

Tham khảo số liệu của Hoa Kỳ chỉ ra, tiền bạc và công việc là nguồn chủ yếu gây nên stress cho nhiều người dân Mỹ.

Đây là thời của sự bất định. Những phản ứng hay bắt gặp đối với sự bất định bao gồm cảm giác về nỗi tuyệt vọng, hụt hẫng, lo lắng, và thậm chí, sợ hãi nữa. Cần ý thức rằng các cảm xúc như thế là bình thường, và nó thay lời kêu gọi hành động.

Điều quan trọng là phải giám sát stress của bản thân, bởi vì trạng thái căng thẳng cao độ và duy trì, kéo dài mãi có thể đặt để thành các trục trặc phức tạp tự thân.

  • Không kiểm soát stress có thể tạo nên áp lực lớn về năng lực giải quyết vấn đề của bản thân.
  • Nó có thể gây ra cảm xúc ngập tràn và mắc kẹt.
  • Nó có thể làm tăng lên suy tư thảm họa.
  • Nó có thể khiến mình hoảng hốt bỏ chạy và ẩn nấp.
  • Stress dữ dội ảnh hưởng tới toàn bộ thân xác và có thể gây nên hoặc đẩy nghiêm trọng thêm các trục trặc thể lý.

Dưới đây gợi ý vài chiến lược ngõ hầu đối phó với những bất định, mơ hồ do cắt giảm ngân sách, suy thoái kinh tế và mất ổn định xã hội.

  • Đương đầu hết sức thực tiễn với các sự kiện.  Đừng giảm thiểu quá mức hoặc thổi phồng tác động lên đời sống chính mình.
  • Lập kế hoạch nhằm xử lý các vụ việc rắc rối dính dáng tới tài chính.
  • Thổ lộ cùng gia đình về kế hoạch của mình và hỏi họ xem có ý kiến thế nào trước những việc ta dự tính triển khai để thích ứng với tình hình. Điều này có thể lưu giữ cảm xúc kiểm soát khi đương đầu với sự bất định.
  • Tái cam kết đối với các kỹ thuật kiểm soát stress. Dành ít nhất 7-8 giờ để ngủ hàng đêm và tránh lạm dụng café, đặc biệt dùng sau 2 giờ chiều. Tập thể dục đều đặn: nghiên cứu chứng tỏ, tập thể dục cải thiện tâm trạng thấy rõ và giúp mình thư giãn hiệu quả hơn. Nấu các bữa ăn dinh dưỡng tại nhà; việc này thường cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt lành và góp phần giảm chi phí nữa.
  • Dấn thân bày tỏ quan điểm và muốn giới chức lãnh đạo, quản lý biết được ý nguyện bản thân.
  • Thấu hiểu rằng thay đổi là phần tất yếu của cuộc sống, và rằng mình có thể trưng dụng các nguồn lực nội tại để giải quyết với tất cả thách thức do sự thay đổi mang lại. Uyển chuyển là năng lực thích ứng tốt khi đương đầu với trạng thái khắc nghiệt và mình có thể phát huy phẩm chất uyển chuyển riêng có.

Lời cuối. Nếu mình nhận thấy rằng, ngay cả những nỗ lực nhất tiến hành rồi mà vẫn không đủ để giảm thiểu mức độ gây stress cho bản thân thì hãy cân nhắc tới chuyện tiếp cận với giới tham vấn tâm lý.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top