Thêm một chút thông tin về giới và tính dục

Đời nghiệt ngã khi ta nghiệt ngã với đời.

Khi nhìn thấy cô bạn đồng nghiệp tân trang hình thể, vóc dáng khác hẳn trước nay, trông xinh đẹp và hấp dẫn hơn mọi lần quen biết thì tôi bắt đầu nhận ra rõ ràng thêm những thứ vốn lờ mờ bấy lâu.

Đúng là các cô nếu hiểu biết thì đâu nhất thiết phải ghen tị chi cho muộn phiền rồi làm xấu da, và phải dở hơi lắm lắm, để cứ lao tâm khổ tứ suốt ngày do nghĩ bản thân không tươi xinh như ai đó. Công nghệ thẩm mỹ ngày nay giúp cho nỗi khát khao kinh khủng í hóa dễ dàng thành hiện thực phút chốc. Độ quyến rũ ngoại tại vì thế, nằm sẵn trong tay mỗi người (kèm một ít tiền trả phí nữa).

Tôi nghĩ đến câu chuyện giới và tính dục, đặc biệt về cách các chị các em, các cô các bà cứ hay thích mặc định mình nữ tính đến mức nào và đi kèm liền với danh xưng thật nhạy cảm như “cá rô” hay “phồn thực”,…

Dĩ nhiên, theo thông lệ, có thể hiểu tính dục (sex) thuộc sinh học trong khi giới (gender) thuộc về xã hội; tức, di truyền (genetics) quyết định tính dục của chúng ta còn phương thức tính nam (masculine) hay nữ (feminine) của mình lại được được quyết định bởi những thực hành văn hóa riêng biệt.

Thực tế, vấn đề trở nên ít nhiều phức tạp hơn điều vừa nêu. Người ta từng biết từ rất lâu (dù thường bị lãng quên) rằng các chỉ dấu tính dục đặc trưng giống như hình dạng cơ thể (body shape) và bộ phận sinh dục (genitalia) đích thực cực kỳ đa dạng liên quan trạng thái mơ hồ ở một số người.

Tương tự, trong khi di truyền học giữ vai trò phân xử tuyệt đối về tính dục với XX hàm chỉ người nữ và XY trỏ người nam thì XYY, XXYXXX vẫn đang tiếp tục gây ngạc nhiên ghê gớm với số đông thiên hạ.

Nói cách khác, có bằng chứng một số hành vi liên quan đến giới tính có thể dính líu nền tảng sinh học của sự phát triển mà không thuần túy thuộc về duy các yếu tố văn hóa.

Song, ngay cả các với những thứ biết trước như vậy, những gì giới tính mà chúng ta “cảm nhận’ cũng trỏ tới tính chủ quan mang một biến thể phủ khá rộng với một số người đang nói rằng họ có một giới tính thuộc tính dục khác, hoặc rằng giới tính của họ hay thay đổi, hoặc rằng rốt ráo họ chẳng có giới tính nào.

Dù ngẫu hứng, tình cờ thì thêm một lần nữa, dấn thân khám phá một cách chi tiết sẽ giúp chúng ta có cơ hội chăm chú, cảm thông khi nhìn vào cách chúng ta có thể hiểu biết các ‘rối loạn’ thuộc giới tính trong ngữ cảnh đang bàn, những gì nghĩa là mình chuyển đổi giới tính (transgender), rồi có thể nên chăng đặt câu hỏi nghiêm túc rằng đúng là cần tháo khoán, tung hê toàn bộ cái khái niệm về một thứ giới tính hoàn toàn thế này hoặc thế khác?

Lời cuối. Dành cho ai muốn tìm hiểu cách cắm bó hoa hồng cho thật đẹp.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top