Một nhu cầu tích hợp hết sức thiết yếu chưa được chú ý đúng mức

Mang thân phàm tất đau bất chấp quan hay dân, là người trần thì từ cổ xưa đến nay đều khổ.
Mang thân phàm tất đau bất chấp quan hay dân, là người trần thì từ cổ xưa đến nay đều khổ.

Khi nghe một người kể về quá trình gia đình chưa thôi lo lắng, vất vả chăm sóc cho một thành viên trong nhà bị tổn thương cột sống dằng dặc mấy năm nay, tôi nghĩ đến rất nhiều trục trặc y khoa khác như đau mạn tính, ung thư, đa xơ cứng, viêm tuyến tiền liệt và các trạng thái bệnh lý nặng nề.

Hành vi y khoa và tâm lý chăm sóc sức khỏe ban đầu hợp thức thành các lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong chuyên ngành tâm lý học lâm sàng. Dù thực tiễn thực hành chồng lấp lên nhau, hành vi y khoa sử dụng các can thiệp hành vi và tâm lý nhằm cải thiện tình trạng bệnh tật, khi tâm lý chăm sóc sức khỏe ban đầu là sự tích hợp của các nhà tâm lý ở bối cảnh y khoa đặng cung cấp đúng lúc, dễ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm trí đối với cộng đồng nói chung.

Sự kiện hiển nhiên ngày nay là nhu cầu tích hợp tốt hơn các nhà tâm lý học vào các lĩnh vực liên quan đến chăm sóc sức khỏe.

Giá cả, chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng đi theo hướng xoắn ốc vượt ra ngoài tầm kiểm soát, xã hội chúng ta đang liều lĩnh tìm kiếm đủ đường để hạn chế gánh nặng ấy. Các cách tiếp cận như giảm mức lương trả cho người cung cấp dịch vụ hoặc áp dụng các can thiệp theo diện ăn lương khác được xem là chủ yếu, cơ bản nhất. Tuy vậy, tâm lý chăm sóc ban đầu và hành vi y khoa nhấn mạnh vấn đề với một lối tiếp cận khác biệt khá cực đoan và hiện vẫn còn mê mải tranh cãi, đâu là cách thức thực hiện hay hơn.

Nhiều chi trả mấu chốt của việc chăm sóc sức khỏe vốn được quy về hành vi. Hút thuốc lá, ăn uống vô độ, tiêu thụ rượu bia thừa mứa và dùng ma túy bất hợp pháp cũng như các thực hành tình dục không an toàn là các nguyên nhân chính gây nên ung thư, bệnh tim mạch, bệnh gan, và bệnh truyền nhiễm. Các nhà tâm lý học chăm sóc ban đầu và hành vi y khoa cần lưu tâm nghiêm túc và đúng mức nhất có thể các hành vi vừa nêu trên.

Ngoài ra, một lượng lớn người ta mắc các bệnh không giải thích nổi về mặt y khoa. Hầu hết các trường hợp, những triệu chứng y khoa chí ít đa phần đều dính dáng với nỗi lo hãi. Dưới áp lực căng thẳng quá mức, cơ thể phóng thích adrenaline, cortisol và các hóa chất tiềm tàng khác vào máu: đáp ứng chiến- hay- biến (the fight- or- flight response). Rối nhiễu nhu động ruột, mệt mỏi, tim đập liên hồi như đánh trống ngực, huyết áp cao, và các vấn đề trục trặc khác xảy đến hết sức tự nhiên sau đó. Một lần nữa, các nhà tâm lý chăm sóc ban đầu và hành vi y khoa cũng nên nhấn mạnh các vấn đề này.

Nhờ tích hợp vào hệ thống chăm sóc sức khỏe nhằm giảm thiểu nỗi niềm lo hãi của bệnh nhân và nâng cao sự thay đổi về mặt hành vi, các nhà tâm lý chăm sóc ban đầu và hành vi y khoa có thể tạo điều kiện cải thiện tốt đẹp hơn bức tranh sức khỏe trên toàn thế giới. Quyền năng của các can thiệp tâm lý chắc chắn sẽ gây không ít ngạc nhiên cho những ai từng làm việc trong các bối cảnh chăm sóc sức khỏe.

Chẳng hạn, với chút xíu trải nghiệm riêng tư chưa thật đầy đặn lẫn bối cảnh y văn rộng lớn, mình dễ phát hiện ra rằng các nỗi niềm nhức nhối của bệnh nhân đau mạn tính, nhìn chung, thuyên giảm hẳn tầm 50% thông qua các can thiệp tâm lý.  Tương tự,  tầm phủ cho nhu cầu các dịch vụ tâm lý là hết sức to lớn. Ước tính lên tới 75% bệnh nhân chăm sóc ban đầu nảy sinh các phàn nàn tâm lý mà chẳng hề được giải quyết thấu đáo.

Rõ ràng, nhu cầu chăm sóc ban đầu và hành y y khoa là các khía cạnh tích hợp thuộc công bằng xã hội. Tâm lý chăm sóc ban đầu hiển nhiên mang tính định hướng làm việc nhóm và thể hiện tinh thần hợp tác cao độ, khi liên kết với hành vi y khoa sẽ góp phần làm giảm bớt nhu cầu của các tiến trình, thao tác y khoa không cần thiết; đem lại lợi lạc cho các cá nhân cũng như cộng đồng xung quanh.

Thiển nghĩ, thông qua tâm lý hành vi y khoa và chăm sóc ban đầu, các nhà thực hành tương lai có cơ hội đặng phát triển các nghề nghiệp ý nghĩa trong một lĩnh vực không ngừng nảy nở nhu cầu và lợi lạc xã hội.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top