Vun bồi từ tâm, những giọt lệ âm thầm quy thuận

Hòa bình nội tại
Hòa bình nội tại

Hôm nayNgày Quốc tế Hòa Bình (International Day of Peace); Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh lần nữa vai trò to lớn của giáo dục.

Làm thế nào để tăng cường, nâng cao truyền thông không bạo lực? Làm thế nào mỗi người có thể ngăn chặn chiến tranh? Liệu thiền định tỉnh thức (mindfulness meditation) sẽ thay đổi thế giới?

Tầm quan trọng của hòa bình cần được tiếp tục thức nhận đủ đầy, sâu sắc. Làm thế nào để đạt được sự bình yên nội tại trong lòng anh, lòng chị, lòng em, và lòng tôi?

Vì đời sống đang hiện diện nỗi khổ niềm đau triền miên (suffering); đó là bệnh tật, đau đớn, mất mát, chết chóc, và bất kỳ sầu não, phiền muộn, bất toại nguyện nào có thể tưởng tượng đến. Và chỉ có một cách duy nhất để chấm dứt nó thôi: từ bỏ mọi ước muốn. Điều ấy không hề hàm nghĩa rằng mình không có ham muốn một công việc tốt hơn, nhiều tiền, bữa ăn ngon tuyệt, kết bạn thêm, một hình thể khác… Mình đừng MUỐN chi hết. Khi dừng ham muốn, mình dừng đau khổ.

Khởi sự hiểu những gì nỗi khổ niềm đau mang chứa. Nó không liên quan ước muốn chấm dứt khổ đau mà sẽ dẫn đến chấm dứt đau khổ; không có nghĩa mình phải thoát chạy khỏi thế giới hay tự mình thôi vui thú. Đích thị, nó khẳng định mình phải cảm thấy ổn thỏa với mọi thứ đang là bây giờ, ngay lúc này, tại đây.

Chấm dứt ao ước, ham muốn. Chấm dứt cần thiết thứ chi. Chấp nhận rằng đời sống là đau khổ. Nếu quả sự thật vốn vậy, không thể khác và những gì mình học hỏi là đúng đắn thì yên bình, hài hòa tất yếu chảy tràn, thuận theo.

Đi nghe sự kiện TEDxCity 2.0 tại Thư viện Quốc gia, Ngoài diễn giả mở màn là ông nghị Dương Trung Quốc 67 tuổi, áp đảo cái hội trường gần 100 con người ấy tuyền sự trẻ trung của giọng nói và khuôn mặt. Một sự yên lặng đáng quý.

Chúng ta cần trồng cây để chí ít sở hữu một thứ có thể tin tưởng được, như ý tưởng của diễn giả là kiến trúc sư Phó Đức Tùng. Và chúng ta cần hòa bình da diết hơn cả sự yên lặng dưới bóng cây râm mát nữa.

Hòa bình là cảm nhận rằng mọi thứ đều ổn thỏa trong thế giới này và chúng ta thôi khỏi muộn phiền, lo lắng. Hòa bình cho chúng ta không gian và tự do để cởi bỏ bao quấy nhiễu, rắc rối, trục trặc và vô vàn tác nhân gây stress. Hòa bình cho chúng thời gian để suy tư và để thấy chính mình như nào, nhờ vậy mở ra cho chúng ta một không gian cho sáng tạo bừng nở lắm mùa hoa.

Hàng ngày, chúng ta cần hòa bình như cần không khí để thở vậy. Cần tìm kiếm một sự hòa bình ở dạng căn bản thường nhật. Dành thời gian ưu tiên cho bản thân. Làm những gì cần thiết để cảm thấy buông xả, thư giãn. Chuyển đổi kênh tầng năng lượng. Tính đếm phúc lạc được ân hưởng, ban tặng.

Lời cuối. Hãy làm cho trẻ con cảm thấy được yêu thương, chia sẻ và yên an khi ở cạnh mình.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top