Sống trên phim hay lòng nên bay như chim?

Mù mờ suy đoán
Mù mờ suy đoán

Xem phim “About Time” lâu rồi thì phải, đâu vào một buổi tối cuối tháng trước… Nhớ về cái trò du hành ngược xuôi trong không – thời theo kiểu nhân vật chính may mắn cầu được ước thấy, ít nhiều có ngay điều mình muốn sở hữu và kịp tạo thành cơ hội sửa chữa, khít hợp những gì cậu ta từng quấy rối tung lên.

Người đang yêu xem “About Time” cảm thấy đời thật phơi phới và mọi thứ hiện lên như thể ‘bàn tay ta làm ra tất cả’. Song, rồi như nhân vật chính vậy, thiên hạ chẳng mấy chốc trực nhận liền là không thể thay đổi mọi thứ, đặc biệt cái chết.

Với khung thời gian như thế, dàn cảnh y vậy, nhân vật Tim nhận ra rằng dù có lặp lại một kịch bản hàng triệu lần thì cậu chàng cũng không thể làm cho tình yêu đầu đời phải lòng mình được.

Ngoài Charlotte, dẫu đến cả Mary, cho dù Tim có thể quay lại thời gian thì cậu ta cũng khó thay đổi lịch sử đời mình mà không làm ảnh hưởng tới hiện tại. Giả định có phép màu để Tim quay lại nhiều lần đặng hiểu rõ Mary hơn thì tại sao điều ấy lại không xảy ra với Charlotte? Tôi cá ở đây cơ chừng là thiếu vắng điều kiện nghiệp quả, dù hey!, nghiệp có thể được điều kiện hóa.

Khi bố của Tim đang đi dần tới cái chết, cậu chàng tìm cách nhiều lần để dành thời gian chất lượng hơn với ông. Và chính người bố cũng tiến hành điều ấy. Song rồi họ đều chạm tới cái ngưỡng chẳng thể làm gì khác được nữa, như Mary ước muốn sinh đứa thứ ba. Cả Tim và ông bố cùng nhận ra giới hạn; họ vượt thời gian lần cuối để giữ mãi ký ức khi Tim còn bé chơi đùa trên bãi biển.

Theo diễn trình của phim, Tim học hỏi cách trân quý giây phút hiện tại và cởi bỏ  ước muốn quay về thời gian để sống lại một ngày.

Chủ điểm nằm nơi tiến bộ, dấn bước mà không mắc kẹt với quá khứ hoặc hy vọng câu chuyện có thể khác. Mọi sự có thể khác đi khi người ta khởi sự thay đổi ngay lúc này, bây giờ. Chúng ta không buộc phải quay lại thời gian đặng chỉnh sửa mọi thứ mà chúng ta có thể gắn kết mọi thứ nhờ thay đổi ngay bây giờ. Nhờ sống hết sức tỉnh thức từng giây phút trên đời.

Không cần thiết phải tìm kiếm bến đỗ cho ước ao quay ngược thời gian. Chỉ việc nắm lấy mỗi một sự kiện tốt lành và bất như ý đặng rút ra bài học lớn lao trong đời. Cuộc sống không đến độ quá phức tạp khủng khiếp. Hãy duy trì trạng thái tỉnh thức và lìa bỏ sự tham lam, sân hận và si mê, và làm việc hướng tới sự rộng lượng, từ ái và khôn ngoan.

Cầu chúc cho độc giả luôn luôn tốt lành và hạnh phúc.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top