Sự thật là hiện có rất nhiều người đang lâm vào cảnh đói nghèo

Đói‘ là từ diễn đạt tột độ của sự nghèo. Giải pháp là tin tưởng người nghèo và đưa tiền mặt trực tiếp cho họ? Nhớ lấy con số đau buồn 241.558 nhân khẩu và hiện tình khắp nơi nhiều người vẫn lâm vào cảnh khốn khổ. Giá cả tăng cao không những đe dọa độ ổn định của nền kinh tế vĩ mô mà còn trực tiếp đẩy người lao động thêm cùng cực. Câu chuyện về hố ngăn cách giàu nghèo càng xới lật, phơi lên nhiều chi tiết bất công.

Không hề hoang đường bịa đặt, hơn 1 tỷ người trên thế giới đang quay quắt, ngủ quên hằng đêm với cái bụng kêu réo khôn nguôi… Vượt xa các con số thống kê ấn tượng hoặc giải thích hoành tráng của những lý thuyết lớn lao, tình trạng đói nghèo toàn cầu hết sức khó lường: chẳng đủ cái ăn song lại sắm sửa TV, rủng rỉnh chút đỉnh không đồng nghĩa là nhiều lương thực hơn, và lắm khi giá gạo rẻ lại có thể khiến người ta mua cơm ít đi…

Đã đến lúc cần thay đổi hẳn cách hình dung, nghĩ ngợi về sự đói kém; vì nền công chính lầm lạc sẽ làm vấn đề ghê gớm bội phần. Tỷ dụ, chẳng phải thiên hạ xơi ít mà bắt buộc dùng thứ thực phẩm tồi tệ nên bị tước mất nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu để trở thành công dân khỏe mạnh, thành đạt; người ta chẳng đói ăn khát uống mà chỉ cố lựa chọn cách tiêu xài bằng những ưu tiên khác– ở trong một đất nước mà thu nhập của đa phần quần chúng cơ bản nhắm tới đáp ứng cái ăn cái mặc?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top