Trầm cảm: dùng thuốc là đúng đấy!

Thấy trên mạng ý kiến hưởng ứng của TS, Chủ nhiệm khoa A6- Viện 103 Bùi Quang Huy về trầm cảm, được giật tiêu đề rất khủng: “95% tự tử là do rối loạn tâm thần“.

5. Bệnh trầm cảm cần được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, tốt nhất là thuốc chống trầm cảm mới như sertralin, paroxetin… với học sinh, sinh viên cần điều trị củng cố cho đến khi kết thúc quá trình học tập, nhưng ít nhất phải là 1 năm.
Điều đáng tiếc là do sự kỳ thị của xã hội về bệnh tâm thần còn nặng nề, nên hiểu biết về sức khỏe tâm thần của chúng ta quá thấp, vì thế bệnh nhân đã không được phát hiện và điều trị kịp thời và dẫn đến hậu quả đáng tiếc trên.

Blog Tâm Ngã từng nhắc qua trường hợp học sinh trường Ngô Quyền- Hải Phòng.

Vâng, sử dụng thuốc là một trong những liệu pháp chữa trị trầm cảm hiệu quả nhất; song hóa dược chưa bao giờ được xem là cách thức duy nhất, càng không phải bất cứ ai dùng nó và lúc nào chỉ định kèm kê đơn của bác sĩ tâm thần cũng đạt được kết quả như thân chủ mong đợi.

Blog Tâm Ngã sẽ trở lại chủ đề trầm cảm này ngay khi thuận tiện.

Thông tin giới thiệu các loại thuốc chống trầm cảm dưới đây chủ yếu được trích ra từ cuốn sách ấn tượng mang tên The How of Happiness của GS. TS. Tâm lý trường Stanford- USA Sonja Lyubomirsky (tr.298- tr.300).

Theo đó, có nhiều kiểu loại thuốc chống trầm cảm (antidepressant medications) tác động duy nhất và khác biệt hướng tới các hóa chất khác nhau trong não bộ (serotonine hoặc norepinephrine hoặc cả hai); một số thuốc chống trầm cảm còn đồng thời điều trị sợ hãi (anxiety):

SSRIs (nhóm thuốc chứa các chất ức chế serotonin có chọn lọc)– như Prozac, Zoloft, và Paxil.

Nhóm thứ hai bao gồm các loại thuốc như WellbutrinEffexor.

Nhóm thứ ba là các thuốc chống trầm cảm vẫn có hiệu quả dù nhiều tác dụng phụ:

A. Thuốc nhóm 3 vòng: AnafranilTofranil.

B. Các thuốc nhóm ức chế oxid monoamin (MAOs) như NardilParnate.

Khoảng 60 – 70% người mắc cải thiện triệu chứng sau khi thử dùng một loại thuốc chống trầm cảm, song phải sau 3-6 tuần mới đạt công hiệu hoàn toàn. Thường khi dùng loại này không như ý, hầu hết bệnh nhân hài lòng lúc thử sử dụng loại thuốc khác.

Một số bệnh nhân không đáp ứng tốt và/ hoặc chịu những tác dụng phụ kinh khủng khi dùng bất cứ loại thuốc chống trầm cảm nào.

Prozac được đánh giá ở khả năng làm tăng serotonine trong não; tác dụng của nó là có thể gây nôn mửa, mất ngủ, và bồn chồn vào giai đoạn đầu điều trị. Prozac cũng có thể ngăn chặn hiệu quả của các loại thuốc khác.

Wellbutrin tác động tới các cấp độ norepinephrinedopamine (không phải serotonin) vì thế, nó có vẻ tạo ra hiệu quả tác dụng khác biệt cho bệnh nhân so với khi dùng Prozac. Thuốc này có các tác dụng phụ hay gặp: mất ngủ, lo lắng, run và đau đầu; ở khía cạnh dương tính, nó gây ra vài tác dụng phụ về mặt tính dục.

Effexor tác động theo cách thức khác hẳn so với các thuốc trong cùng nhóm; nó nâng serotonin nhiều mức khi sử dụng với liều thấp và đưa norepinephrine lên lúc sử dụng liều cao. Nghiên cứu cho thấy, Effexor càng tỏ ra hiệu quả hơn nhiều thuốc khác trên những bệnh nhân mắc trầm cảm nghiêm trọng.

Nếu một bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm thật hiệu nghiệm, người ta khuyến cáo anh ta nên dùng nó từ 4 tới 9 tháng và rồi dứt bỏ dần dần (theo hướng dẫn của bác sĩ), nếu không tỷ lệ hồi ứng trầm cảm có thể tồi tệ hơn nhiều so với lúc ban đầu.

Việc dùng thuốc là đúng đắn vì thực sự, trầm cảm có thật! Nhiều đối tượng không hề nhấn mạnh, lưu tâm tới nỗi đau cảm xúc cho tới khi chính họ trải nghiệm sự thuyên giảm thoát khỏi cơn trầm cảm khốn khổ.

Mọi người khác biệt nhau. Một số có nhu cầu tâm lý trị liệu, số khác cần thuốc, và nhiều người hưởng lợi từ cả hai cách– chí ít vào một thời điểm nhất định nào đó.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top