Bí mật lấp liếm– quyến rũ, hay phá hoại mối quan hệ đang có?

Bạn đang có một mối quan hệ bí mật– liên kết ngoài luồng giữ riêng không cho người kia biết?

Có thể, điều đó mình chỉ muốn giữ riêng cho bản thân– một sự phóng túng lãng mạn hai ta biết với nhau thôi. Hoặc có thể là chuyện mình không muốn bị đồng nghiệp đàm tiếu, bố mẹ rầy la, hoặc làm bạn bè thất vọng. Dù các mối quan hệ bí mật có thể tạo nên sự mê hoặc quyến rũ và đôi khi cần thiết, song thường thì sự giấu diếm luôn để lại hậu quả nặng nề?

Nghiên cứu phát hiện thấy, 15-33% đối tượng đang bắt cặp tham gia hiện có một quan hệ ngoài luồng mà họ che giấu ít nhất với người kia (Foster & Campbell, 2005).

Một số điều bí mật giấu giếm quả rất kích thích, xao động. Chẳng hạn, trong một nghiên cứu, người tham gia được đề nghị chạm vào chân của đối tác kia dưới gậm bàn trong khi đang chơi bài (Wegner, Lane, & Dimitri, 1994).

Những người này tiến hành việc sờ chân hết sức lén lút, tập trung lôi cuốn đối tác của mình nhiều hơn hẳn so với người sờ chân trong bối cảnh mở (trước mắt những người chơi bài khác).

Các nhà nghiên cứu giải thích, mình càng cố gắng lấp liếm điều bí mật thì càng dễ lộ ra ngoài, và do đó, càng khiến mình nghĩ nhiều về nó. Có lẽ, cũng là cơn run rẩy phần nào lây sang đối tác khiến anh/ chị ta càng thêm phần rẩy run.

Với một nghiên cứu khác, phát hiện thấy điều bí mật trong quan hệ cũng liên quan với sự kém cam kết hẳn đi (Lehmiller, 2009).  Nhóm tác giả nhận ra rằng, che giấu người khác quan hệ của mình sẽ khiến kẻ dấm dúi ít còn nghĩ tới bản thân và đối tác của họ như một cặp đôi lâu nay, và do đó, làm hạn chế sự gần gũi, thân mật lẫn tính kết nối họ từng cảm thấy trong quan hệ.

Ghi chú quan trọng, các phát hiện hỗ trợ ý tưởng rằng điều bí mật giấu giếm dự đoán về tính cam kết hơn là phương thức khác loanh quanh đâu đó.

Thật dễ liên tưởng tới ví dụ ai đó lúng túng và cảm thấy rối rắm về quan hệ của đối tác (chẳng hạn, quan hệ ít cam kết hơn) và vì vậy, muốn giấu nó khỏi bạn bè của anh/ chị  ta (chẳng hạn, nảy sinh nhiều hành vi giữ kẽ, giấu giếm bí mật).  Mẫu hình này dường như là một ngoại lệ hơn là một nguyên tắc, do nó không được hỗ trợ bởi dữ liệu nghiên cứu.

Lời cuối. Giấu che quan hệ với đối tác cơ chừng làm xói mòn không cố ý nền tảng quan hệ– điều cần được lưu giữ cẩn thận trong tâm trí trước khi mình lại tiếp tục giấu giếm để hẹn hò, bắt cặp.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top