Chào buổi sáng (65): Du lịch

Chào buổi sáng! Khả năng cao là làm một chuyến thăm thú Bangkok Vientiane, chẳng thấy chi mới hoặc như kỳ vọng, và rời nơi chốn chẳng thay đổi gì. Tương tự, khi lên vùng cao Đồng Văn (Hà Giang) hoặc Mù Căng Chải (Yên Bái)… Du lịch không phải lúc nào cũng luôn mở rộng tâm trí, song khi nó tiến hành theo cách đã được giả định thì du lịch đúng là hết ý.

Không hề đòi buộc cần xem núi lửa, lặn biển, thám hiểm không gian,… Đôi khi, đích thực gợi mang ta tới với du lịch ý tưởng. Khả năng cao là một cú lái xe bởi những ý tưởng lớn lao của khoa học hay chính trị hoặc công nghệ và chỉ nhìn những gì mình muốn thấy mà thôi. Có vẻ sẽ chẳng có nhiều điểm để lêu bêu lắm đâu. Hết sức mãnh liệt, với một mục đích trong tâm trí.

Duy khi cố gắng thử ý tưởng để đánh giá và thực sự dùng nó thì ta mới hiểu nó được; với nhiều ý tưởng đưa đến chỗ tham quan chưa từng biết trước đó, học hỏi cách thức làm thế nào để thấu cảm với một ý tưởng là điều cốt yếu nhất. Và như thế, lần nữa, sự kiện nhiều người chúng ta du lịch hồi còn trai trẻ rõ ràng phải chịu hàm ơn với bản chất từ những bài học của kẻ lang thang cô độc– ẩn hiện mờ tỏ trong tâm trí– hơn là vô vàn nỗi khó khăn khi về già (rủng rỉnh và thảnh thơi) dắt díu nhau đi du lịch.

0 thoughts on “Chào buổi sáng (65): Du lịch”

  1. Y tuongve mot chuyen di toi hai noi hoan toan trai nguoc chac chan se lam cho chuyen di thu vi hon giong nhu song hai cuoc song khac nhau trong vong thoi gian ngan. Dung hon no thuong den tu nhung nguoi soi suc cai moi, day mau thuan va thau cam mau thuan. Tuong tuong nhu mot nha tam li hoc gap hai benh nhan trong cung mot buoi sang va phai vao vai mot cach hieu qua nhat. Anh ta se khong the tranh khoi viec song tinh cam, suy nghi cua moi benh nhan va co gang bao toan than mang.

    Bangkok va Vientiane se moi me mac du khong mang lai cu soc nao. Ke ca niem vui hay su buon chan khi o hai noi nay cung se moi me. Cau chuyen goi mo mot vai dong trong “After dark” cua Murakami:

    …The eldest brother was curious to see as much of the world as possible and he couldn’t suppress that curiosity, no matter how big the price was he had to pay…

    1. Ý tưởng về một chuyến đi tới hai nơi hoàn toàn trái ngược chắc chắn sẽ làm cho chuyến đi thú vị hơn giống như sống hai cuộc sống khác nhau trong vòng thời gian ngắn. Đúng hơn nó thường đến từ những người sôi sục cái mới, đầy mâu thuẫn và thấu cảm mâu thuẫn. Tưởng tượng như một nhà tâm lí học gặp hai bệnh nhân trong cùng một buổi sáng và phải vào vai một cách hiệu quả nhất. Anh ta sẽ không thể tránh khỏi việc sống tình cảm, suy nghĩ của mỗi bệnh nhân và cố gắng bảo toàn thân mạng.

      Bangkok và Vientiane sẽ mới mẻ mặc dù không mang lại cú sốc nào. Kể cả niềm vui hay sự buồn chán khi ở hai nơi này cũng sẽ mới mẻ. Câu chuyện gợi mở một vài dòng trong “After dark” của Murakami:

      … Lão anh quá háo hức ngắm nhìn cõi trần gian này nhiều tới mức có thể và chàng ta thấy tự mình không đủ sức kiềm ngăn sự tò mò khám phá, bất luận cái giá phải trả lớn đến cỡ nào đi nữa…

      ——————————————————————————————-
      Vâng, luôn luôn thế; lý do khởi tự nội tâm, có sẵn và hầu như tuyệt đối đúng.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top