Tận dụng thời gian để thể hiện lòng biết ơn mỗi ngày trong đời

Có vẻ đã quá quen thuộc và không mấy khó khăn khi khẳng định với nhau rằng chắc chắn, biết ơn là lối suy tư và ứng xử tốt đối với tất cả mọi người.

Biết ơn là sự biểu đạt cơ bản của lòng cảm thông, từ ái dành cho chính bản thân mình và tha nhân. Biết ơn làm cuộc sống thêm dễ chịu và vui vẻ.

Thực tế, nghiên cứu cho thấy, biểu đạt sự biết ơn đem lại nhiều lợi lạc từ khả năng cải thiện sức khỏe thể lý đến việc giúp tăng cường thêm sự sắc sảo của tinh thần.

Theo một bài mới đăng gần đây trên Psychology Today, nhóm tác giả cũng đã khám phá ra rằng, khi chúng ta phát triển hàng ngày một thói quen về sự cảm kích– thái độ biết ơn– thì chúng ta trải nghiệm một “một mức độ an lạc tâm lý nói chung cao hơn hẳn và làm giảm đi các nguy cơ của một số dạng thức tâm bệnh.”

Biết ơn là thang máy của tâm trạng; giúp chúng ta nhắm vào những điều “có” hơn là những điều “không sở hữu”. Biết ơn còn giúp ta tìm ra cách để khép lại quá khứ.

Vậy, dựa trên thoáng phác họa khái quát vừa nêu, tại sao chúng ta không dành ưu tiên để cảm thấy biết ơn mỗi ngày?

Vẫn biết, nhiều người quá bận rộn và thường xuyên phải chạy đuổi theo thời gian biểu chen đầy công việc, nên một sự thực tập biết ơn lắm lúc tựa bổ sung vào một việc nữa trong danh sách ‘phải làm’.

Song nếu chỉ cần nắm lấy vài ba khoảnh khắc mỗi ngày để biểu đạt lòng biết ơn, mình có thể phát triển một thói quen– theo thời gian– đòi hỏi rất ít nỗ lực.

Nhờ có mặt đầy đặn hơn trong hiện tại, mình sẽ dễ chú tâm. Nó mang lại cảm giác yên bình dưới mọi áp lực, khả năng hồi phục sức khỏe và thư giãn giúp mình thêm năng lượng sống tỉnh thức. Sẵn sàng rồi chứ?

Chẳng hạn, thử chọn 5 khoảnh khắc thường lệ trong đời mà mình có thể nảy sinh lòng biết ơn. Thực tế, mình có thể biết ơn về bất cứ điều gì: một con người, thú cưng, đồ vật, phẩm chất, ý tưởng hoặc hình ảnh…

Dưới đây là 5 ví dụ giản đơn để mình có thể biểu tỏ lòng biết ơn và thể hiện lời cảm tạ khi mỗi ngày đi qua.

  1. Sáng. Khi nhấm nháp ly/ cốc/ chén nước ấm/ trà/ sữa/ café đầu tiên trong ngày, hãy thử đi ‘du lịch’ xoay quanh; mân mê tay, dừng và hít vào; thưởng thức mùi vị nóng thơm, ấm áp. Cảm nhận dòng nước chảy qua cuống họng và thấm vào châu thân mình. Biết ơn về nghi thức buổi sáng thoải mái, khoái sướng này.
  2. Trưa. Vào bữa ăn giữa ngày, cảm nhận dạ dày mình đang kêu réo. Nhận ra cái đói và đoán trước bữa ăn sẽ dọn ra. Biết ơn rằng mình sắp được nuôi dưỡng, no bụng và rằng mình có mọi thứ cần thiết ngay bây giờ.
  3. Chiều. Hãy bước ra ngoài hoặc ngóng qua cửa sổ vào lúc thư giãn, nghỉ ngơi giữa giờ làm việc. Nhìn ngắm, quan sát mọi thứ (màu sắc, ánh sáng, chim bay, bông hoa, …) và ghi nhận tâm trạng của bầu trời. Biết ơn vì nền tảng hiện hữu lúc này và không ngừng đổi thay đem đến cho ta mỗi ngày.
  4. Tối. Chú ý tới dáng người, tư thế đi và cách bàn chân đặt xuống mặt đất lúc rời khỏi nhiệm sở, hay sải bước trong nhà trước lúc tắm rửa, vệ sinh,… Biết ơn về sự uyển chuyển khi vận động và cơ thể mạnh mẽ, tràn đầy sức lực.
  5. Đêm khuya. Cảm giác về sự yên tĩnh, rã rời dễ chịu lúc thả mình xuống giường, duỗi toàn thân sau khi đã tắt đèn, khép mắt lại. Chú ý tới trọng lượng của cái chăn giữ cho mình ấm áp; cách đầu mình áp vào gối… Biết ơn nhờ trải nghiệm về sự nghỉ ngơi.

Khi dừng nói lời ‘cảm ơn’ suốt ngày, e chừng mình sẽ cảm thấy tốt hơn. Và ngày lại ngày trôi qua, tình cờ nhận thấy tình cảm biết ơn dồn tới nhiều hơn; thậm chí, ngay trong những ngày tháng cực nhục, đen tối nhất thì mình cũng sẽ có được khoảnh khắc bình yên, để rồi lại phấn khích hơn trong thời điểm tốt lành.

0 thoughts on “Tận dụng thời gian để thể hiện lòng biết ơn mỗi ngày trong đời”

  1. Nguoi Do Thai moi sang thuc day deu cau nguyen nhu sau:
    I thank you, living and eternal King, for returning my soul within me in compassion, great is your faithfulness.
    When we awaken in the morning, God graciously restores our soul within us in order to experience another day of life. This awakening is an analog of the surrection from dead: just as God revives us from the depths of our sleep and enables our eyes to once again receive light…
    Duoi con mat cua nguoi sung dao Do Thai, viec biet on Thuong De cho ta them mot ngay de song la cach biet on tham thia nhat ma loi ich la viec tran trong kho khan va vui suong ma cuoc song mang lai.
    Ngay hom nay, khi noi chuyen cung mot nguoi ban da tung mat di nguoi vo yeu qui va cuoc song sung tuc toi co mot cam tuong nhu can dong cam voi su mat mat. Roi toi lai tu nhan ra sau mot hoi ngam nghi: that ra con nguoi nay chap nhan mot cach vui ve cuoc song hien tai, vay ta nen hai long cho ho, vi su mat mat la le thuong tinh va se den voi ca ta. Luc ay, ta lai biet on cuoc song it nhat da khong lay di tat ca va neu mo to mat ta se nhin thay co hoi khac.

    Nguoi ban rat than cua toi luon noi: cam on cuoc song da cho toi may man co duoc tri thong ming de hoc hanh, co doi chan da chay the duc moi sang, co doi tai de nghe ban S khoac lac…

    Cam on Troi cho con mot ngay moi voi nang tran hoa tren bai bien, song tung bot trang va tieng tre con treu dua tren bai cat.

    1. Người Do Thái mỗi sáng thức dậy đều cầu nguyện như sau:

      Con xin cảm tạ Đấng hằng sống đời đời, vì lòng từ bi ngự trong lòng con, sự thành tín của Người lớn lao vô cùng.

      Mỗi buổi sáng khi chúng con thức dậy, Đức Chúa hồng ân hoàn nguyên tâm hồn để rồi cho chúng con thêm một ngày được sống. Lần tỉnh dậy này khác gì sự phục hồi từ cái chết: chỉ có Đức Chúa toàn năng mới hồi sinh chúng con từ sâu thẳm cơn mê ngủ và làm cho đôi mắt chúng con lại được đón nhận ánh sáng…

      Dưới con mắt của người sùng đạo Do Thái, việc biết ơn Thượng Đế cho ta thêm một ngày để sống là cách biết ơn thấm thía nhất mà lợi ích là việc trân trọng khó khăn và vui sướng mà cuộc sống mang lại.

      Ngày hôm nay, khi nói chuyện cùng một người bạn đã từng mất đi người vợ yêu quí và cuộc sống sung túc, tôi có một cảm tưởng như cần đồng cảm với sự mất mát. Rồi tôi lại tự nhận ra sau một hồi ngẫm nghĩ: thật ra con người này chấp nhận một cách vui vẻ cuộc sống hiện tại, vậy ta nên hài lòng cho họ, vì sự mất mát là lẽ thường tình và sẽ đến với cả ta. Lúc ấy, ta lại biết ơn cuộc sống ít nhất đã không lấy đi tất cả và nếu mở to mắt ta sẽ nhìn thấy cơ hội khác.

      Người bạn rất thân của tôi luôn nói: cảm ơn cuộc sống đã cho tôi may mắn có được trí thông minh để học hành, có đôi chân để chạy thể dục mỗi sáng, có đôi tai để nghe bạn S khoác lác…

      Cám ơn Trời cho con một ngày mới với nắng chan hòa trên bãi biển, sống tung bọt trắng và tiếng trẻ con trêu đùa trên bãi cát.
      —————————————————————————————————–

      Nghe cứ như cám cảnh này đánh thức nỗi niềm nọ; bởi sâu xa, khát vọng sống đích thực khởi đi từ lòng từ bi biết rung cảm đau thương và cũng đủ khả năng chịu đựng rồi vượt qua thử thách, thay cho cơn sợ hãi mơ hồ cộng dồn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top