Hò hẹn mãi, hẹn hò hoài– vẫn thế thôi, chứ chẳng hề thay đổi?

Đàn ông đến đón phụ nữ. Họ đi chơi, ghé quán ăn món gì đó và có thể xem film nữa. Chàng đưa nàng về nhà. Kết thúc cuộc hẹn.

Mỗi một chúng ta lưu giữ ý tưởng tương tự những cuộc hẹn như thế. Nếu từng hẹn hò 20 năm trước, đây có thể là kịch bản đặc thù mình quen sử dụng.

Gần đây, các nhà nghiên cứu muốn biết cách thức các ý tưởng và kịch bản hẹn hò thay đổi qua vài thập niên ra sao, vì vậy họ lục tìm các nghiên cứu quá khứ.

Vào những năm 1980, hầu hết đàn ông và phụ nữ tiếp tục hẹn hò theo lối truyền thống. Thường đàn ông sẽ chọn quán, đặt ngày hẹn, mở cửa, và trả tiền ăn.

Nghiên cứu từ thập niên 80 cho thấy, đàn ông chú ý tới vẻ ngoài của đối tác, còn phụ nữ thì để tâm tới địa vị và trí tuệ. Trong các mối quan hệ, đa phần đàn ông và phụ nữ đều mong đợi đối tác kết thúc tình bạn bè khác giới. Sự thân mật do người đàn ông đảm nhận nhiệm vụ khơi mào.

Những bài báo những năm 1990 chứng tỏ các xu hướng tương tự, với đàn ông tán tỉnh phụ nữ bằng việc lên các kế hoạch hẹn hò và đưa nàng rời khỏi nhà. Đàn ông cũng là đối tượng khởi sự chuyện gần gũi thể xác. Cũng có vài ba biến thể khác với truyền thống khi người ta đề nghị các cặp đi cùng nhau, những lần hẹn xấu xa, và làm tình trong lần hẹn đầu tiên.

Vào những năm 2000, phụ nữ bắt đầu bày tỏ ước mong có một đối tác biết giúp đỡ và đồng cảm. Và trái với điều thiên hạ tưởng nghĩ, lối hẹn hò truyền thống vẫn thể hiện đậm nét chủ yếu trong suốt thập niên này. Cả đàn ông lẫn phụ nữ đều trông mong đàn ông giữ vai trò dẫn dắt một cuộc hẹn, bất chấp đích thị ai là đối tượng khơi mào câu chuyện hẹn hò. Nhưng các cuộc hẹn diễn tiến theo cách thức thay thế bằng lối kiểu khác nhau cũng lôi cuốn người trong cuộc ở thập niên 2000. Và cơ chừng, cả đàn ông lẫn phụ nữ thảy đều ưa thích các quan hệ ngắn hạn nếu nhìn lướt qua nội dung.

Dù các phát hiện chỉ rõ nhiều điểm tương đồng qua thời gian hơn hẳn sự khác nhau thì khả năng, ‘hẹn hò’ là từ chuyên biệt hình thành bởi những kỳ vọng và tiêu chuẩn nhất định nào đó.

Dường như, vai trò hẹn hò bắt đầu giảm bớt đi hẳn khi chuyện vơ vẩn phí thời giờ và độ mê hoặc, lôi cuốn bắt đầu bộc lộ qua bao cuộc hẹn hò, hò hẹn.

Và trong khi vẫn đảm bảo mối nhất quán cho chuyện hẹn hò diễn ra với đa phần mọi người, sự kiện chứng tỏ điều gì đó thay đổi thực chất. Chẳng hạn, hẹn nhau ở nơi công cộng hơn là đến nhà đón đi. Và vì vậy, một số điều khác cũng đang chuyển biến theo cách riêng của chúng.

Hò hẹn mãi, hẹn hò hoài– vẫn thế thôi, chứ chẳng hề thay đổi? Thời gian và các nghiên cứu tiến hành trong tương lai sẽ trả lời cho câu hỏi đó.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top