Thêm một bằng chứng về mối liên quan nguy cơ giữa Tự kỷ, Tâm thần phân liệt và Rối loạn lưỡng cực

Nghiên cứu mới đây của các nhà di truyền y khoa thuộc trường UNC chỉ ra nguy cơ xuất hiện các Rối loạn Phổ Tự kỷ (ASDs) ở những cá nhân có bố mẹ hoặc anh chị em sinh đôi được chẩn đoán là mắc Tâm thần phân liệt (Schizophrenia, TTPL) hoặc Rối loạn lưỡng cực (BP, Bipolar disorder).

Nhóm tác giả khẳng định rằng, ASD, TTPL và BD chia sẻ các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Việc phát hiện ra mức độ ba rối loạn này dự phần nhau nền tảng nguyên nhân cơ bản từ nghiên cứu đối chứng- trường hợp tại Thụy Điển và Israel “có sự nhất quán với những mẫu lớn hơn thực hiện từ nhiều nước khác nhau và khiến chúng tôi tin rằng Tự kỷ và TTPL ngày càng tương tự nhau như chúng tôi đã từng nghĩ tới,” lời của Patrick F. Sullivan– GS. Khoa Di truyền học và là Giám đốc Các Hệ Gien Tâm thần của UNC.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, sự hiện diện TTPL ở bố mẹ có mối liên quan với nguy cơ tăng lên gần gấp 3 lần ASD ở các nhóm thuộc cả khu vực Stockholm và trên toàn lãnh thổ Thụy Điển.

Theo họ, TTPL ở cặp sinh đôi cũng liên quan chặt chẽ tầm 2,5 lần nguy cơ mắc Tự kỷ thuộc nhóm quốc gia Thụy Điển và một nguy cơ lớn hơn gấp 12 lần trong nhóm mẫu người Israel thuộc độ tuổi đi lính. Các tác giả suy đoán, nghiên cứu gần nhất từ những trường hợp người Israel vốn mắc TTPL khốc liệt trước đó chứng tỏ “có khả năng tái phát cao hơn với đối tượng sinh đôi.”

Kết quả nghiên cứu còn cho biết, một mẫu hình liên quan tương tự của Rối loạn lưỡng cực dù mức độ bé hơn.

Nếu độc giả muốn tìm hiểu kỹ càng, chi tiết mối liên quan trên thì mời đọc ở đây, đây, đây, đâyđây chẳng hạn.

Nhân tiện, khi so sánh cách giới thiệu nghiên cứu về Tự kỷ được Việt hóa này với các bài báo đề cập cùng nội dung (1, 2, 3, 4, 5), chợt hiểu vì sao tình hình truyền thông cần phải đòi hỏi thái độ dấn thân mạnh mẽ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top