Viết trong khi chờ người ở quán café

Còn gì phù hợp hơn nữa chứ, khi hứng chí phát ngôn về những nỗi đớn đau, khốn khổ khốn nạn khó bề tả xiết hết nổi của thứ tình yêu hốt nhiên thuộc thời buổi vô cùng tân kỳ ngày nay (!).

Vâng. Đời sống dẫu ít nhiều còn vất vả, song có vẻ thiên hạ cứ không thôi nhảy chân sáo tưng tưng, bởi dường như một điều gì đó mấu chốt đã được lý giải rõ ràng tuyệt đối: mọi thứ rốt ráo phụ thuộc vào mỗi cá nhân chúng ta thôi.

Dào ôi, cái thuở hôn nhân gán ép, chắp vá đã tạm biệt chim én bay đi xa lắm lắm rồi– chí ít nguyên do nếu xảy ra thì chắc chắn không thể chỉ vì trao đổi thuần túy kinh tế. Mạnh mẽ và độc lập, các cá nhân của xã hội hiện đại thừa kiêu hãnh để háo hức xông lên, thoải mái tự do mơ tưởng tới việc lấy nhau vì tình.

Nếu tình yêu không tìm thấy, hay không tìm thấy tình yêu (đảo ngược xuôi gì đều hiểu được tuốt mà, nào quan trọng chút xíu gì đâu) thì đa phần xui rủi, gặp hoàn cảnh ngặt nghèo quá mức và chủ yếu nhất định nằm ở cá nhân cụ thể, hoặc tất tật chuyện tồi tệ đã phải diễn ra sẵn từ những sang chấn tuổi thơ ấu cơ.

Thực tế đấy, vô số tờ báo lá cải các loại đều nhiệt tình xiển dương cho sự lớn mạnh như vũ bão của nền công nghiệp tâm thần học đang ngày càng xoay quanh sứ mệnh tập trung giải quyết điều kiện y khoa của tình trạng thôi chán hết, chẳng thiết yêu đương gì nữa í (tiếng Tây diễn đạt văn hoa là ‘being out of love’).

Nền tảng hiển thị trêu ngươi: nếu phóng thích bản thân thoát khỏi mọi hoang tưởng rồ dại của kiểu tình yêu lãng mạn (l’amour de Platon), liệu chúng ta có dám thử nhìn cá nhân thông qua lăng kính của nền văn hóa bình dân, đại chúng? Bởi cá nhân bây giờ đang dần trở thành nhân vật bị thổi phồng, khuếch đại khủng khiếp thuộc dạng thức dự án kinh tế- chính trị to lớn hơn.

Cầu cho tất cả chúng ta đều nhận ra đủ trò áp lực đặt để trên chính bản thân và trên những đối tượng mình thương yêu, và cầu cho ta gạt bỏ, chối từ chúng vì một hạnh phúc lớn lao hơn… Tình yêu là điều lớn lao so với cuộc hôn nhân dàn xếp, và đó là một điều to tát hơn các vấn đề làm bố và lý thuyết gắn bó. Nó có thể siêu việt vượt trên tất cả, sâu xa như chính điều chúng ta biết về những rào cản vậy…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top